"อิมแพ็ค" ดัน "BCT Expo 2024" หนุนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย-สร้างโอกาสธุรกิจ

05 เม.ย. 2567 | 07:36 น.
อัพเดตล่าสุด :05 เม.ย. 2567 | 07:36 น.

"อิมแพ็ค" ดัน "BCT Expo 2024" หนุนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย-สร้างโอกาสธุรกิจ รับตลาดโต 3-4% ต่อปี มุ่งให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย นวัตกรรม โซลูชันและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มสถาปนิก การก่อสร้างและวิศวกร

นางสาวพีรยาพัณณ์ พงษ์สนาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดก่อสร้างของประเทศไทยมีมูลค่าที่เติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าอยู่ที่ประมาณ 3-4% ต่อปี

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนธุรกิจดังกล่าวจึงได้ดำเนินการจัดงานสดงสินค้า Building Construction Technology Expo 2024 (BCT Expo 2024) โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิดงานเดียวครบ จบ ทุกเรื่องก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความร่วมมือในระดับนานาชาติ 
 

โดยมุ่งให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย นวัตกรรม โซลูชันและสร้างให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มสถาปนิก การก่อสร้างและวิศวกร ซึ่งจะมีผู้ประกอบการกว่า 150 แบรนด์ และบริษัทชั้นนำจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 

"อิมแพ็ค" ดัน "BCT Expo 2024" หนุนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย-สร้างโอกาสธุรกิจ

สำหรับในปี พ.ศ. 2566 ตลาดก่อสร้างของประเทศไทยมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 1.37 พันล้านบาท หรือเท่ากับ 7.6% ของ GDP ของประเทศไทย และคาดว่าจะเติบโตที่อัตราต่อปี 3% ถึง 4% โดยมีการเคลื่อนไหวมาจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ และปัจจุบันมีบริษัทก่อสร้างประมาณ 108,000 บริษัท ที่จดทะเบียนอยู่ในประเทศไทย 

โดยมีบริษัท 709 บริษัท ที่มีทรัพยากรมีความพร้อมในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมก่อสร้างเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย เช่น ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน การกำหนดเวลาที่เข้มงวด เงื่อนไขการทำงานที่เสี่ยงอันตราย มาตรฐานความปลอดภัยและสุขภาพที่เข้มงวด 
 

รวมไปถึงความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในขณะที่ต้องทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero emissions)

"งานดังกล่าวจะมีการนำเสนอโซลูชันและเทคโนโลยีที่ครอบคลุม 10 กลุ่มธุรกิจก่อสร้างตั้งแต่ การขุดเจาะและการรื้อถอน การยกและเคลื่อนย้าย การก่อสร้างถนน คอนกรีตและซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์และเครื่องมือ การออกแบบและวางแผนการก่อสร้างในระบบดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์และโรบอติกส์ บริการด้านก่อสร้าง ไปจนถึงการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ และยังมีการจัดงานสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้าง โดยคาดการณ์มีผู้ร่วมงานกว่า 4,000 ราย ระหว่างการจัดงานวันที่ 18-20 กันยายน 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี"