ราชกิจจาฯ เพิ่มค่ารักษาพยาบาลที่นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้างเป็น 65,000 บาท

26 เม.ย. 2567 | 02:55 น.

ประกาศราชกิจจานุเบกษา กฎกระทรวงแรงงานฉบับใหม่ ปรับเพิ่มเพดานค่ารักษาพยาบาลที่นายจ้างต้องจ่ายให้แก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย จากเดิม 50,000 บาทเป็น 65,000 บาท พร้อมแก้กรณีบาดเจ็บอย่างรุนแรงของศรีษะ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองด้านสวัสดิการที่ดียิ่งขึ้น

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ กฎกระทรวงแรงงาน ซึ่งลงนามโดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เรื่องค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลที่นายจ้างต้องจ่ายเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย จากเดิมที่ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 50,000 บาท เป็น 65,000 บาท

 

ขณะเดียวกันให้ยกเลิกข้อความ ในข้อ 3(3) กรณีที่ค่ารักษาพยาบาลที่จ่ายไม่เพียงพอ ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นเพิ่มขึ้นอีกไม่เกินหนึ่งแสนบาท สำหรับการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างในลักษณะบาดเจ็บอย่างรุนแรงของศีรษะและต้องได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ เป็น บาดเจ็บอย่างรุนแรงของศีรษะ

 

กฎกระทรวงฉบับนี้ให้ใช้บังคับรวมถึงลูกจ้างซึ่งประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับและยังคงรักษาพยาบาลอยู่จนถึงวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่อัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่ายในกรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปสมควรปรับปรุงอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย และปรับปรุงลักษณะของการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้างที่จะได้รับค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น เพื่อให้เหมาะสมและครอบคลุมวิธีการรักษากรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยในลักษณะบาดเจ็บอย่างรุนแรงของศีรษะที่มีความหลากหลายจึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

ให้ไว้ ณ วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

 

ราชกิจจาฯ เพิ่มค่ารักษาพยาบาลที่นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้างเป็น 65,000 บาท

 

อ่านกฎกระทรวงค่ารักษาพยาบาลที่ให้นายจ้างจ่าย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ที่นี่