“เศรษฐา” เปิดทำเนียบเลี้ยงซีอีโอไมโครซอฟท์ ดึงลงทุนไทย

30 เม.ย. 2567 | 23:32 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เปิดทำเนียบเลี้ยงรับรอง “สัตยา นาเดลลา” ซีอีโอไมโครซอฟท์ จับตาหารือถึงช่องทางการดึงลงทุนด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรอง นายสัตยา นาเดลลา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (Microsoft) และคณะ ในโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อแสวงหาช่องทางความร่วมมือด้านการลงทุน

โดยในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการกล่าวสุนทรพจน์ในงาน “Microsoft Build AI Day Event” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก่อน

สำหรับการเดินทางมาประเทศไทย และการจัดงาน Microsoft Build: AI Day นั้น ก่อนหน้านี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ได้ออกเอกสารชี้แจงการเลื่อนจัดงาน Microsoft Build: AI Day ออกไปก่อน จากเดิมที่ CEO ไมโครซอฟท์ "สัตยา นาเดลลา" มีแผนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย วันที่ 21 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อพบปะกับชุมชนนักพัฒนา และผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม จนล่าสุดได้ยืนยันการจัดงานอีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้ในการจัดงาน Microsoft Build : AI Day นั้น ถือเป็นงานใหญ่งานหนึ่งของทางไมโครซอฟท์ โดยก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า ซีอีโอไมโครซอฟท์ จะเชิญบรรดาซีอีโอชั้นนำระดับประเทศเข้าร่วมหารือ เพื่อเล่าถึงความคืบหน้า รายละเอียดความร่วมมือกับรัฐบาลไทย

รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาไทยรวมถึงองค์กรต่างๆ เข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี โดยเฉพาะเรื่องของดาต้าเซ็นเตอร์ และเอไอ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลไทยต้องการดึงดูดนักธุรกิจต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้ ของผู้บริหารไมโครซอฟท์ และรัฐบาลไทยจะหารือถึงแผนลงทุนก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย เพื่อยกระดับการใช้งานคลาวด์ และ เทคโนโลยีเอไอ หลังจากในการประชุมเอเปค ซานฟรานซิสโก เดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้พบกับนายสัตยาและได้พูดคุยถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และไมโครซอฟท์รวมทั้งมีการเปิดเผยถึงแผนการลงทุนในประเทศอย่างต่อเนื่องเป็นหลักแสนล้านบาทด้วย

สำหรับ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) นั้น ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟท์แวร์รายใหญ่และเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจคลาวด์ของโลก ที่มีผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตามากมาย อาทิ ระบบปฏิบัติการ Microsoft Office 365, Microsoft Bing, Microsoft Azure, Xbox, LinkedIn และระบบ Windows รวมถึงเป็นผู้ปฏิวัติวงการ AI ด้วย ChatGPT และมีสัดส่วนรายได้ระหว่างธุรกิจที่ดี 

อีกทั้งยังมีโอกาสเติบโตในธุรกิจโฆษณาอีกด้วย โดยเริ่มจากนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาคือ บิล เกตส์ (Bill Gates) และ พอล อัลเลน (Paul Allen) ที่มีความสนใจเรื่องของคอมพิวเตอร์ และร่วมศึกษาจนได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า Microsoft Corporation ตั้งแต่ปี 1975 

ต่อมาในปี 1985 บริษัทไมโครซอฟท์ได้ร่วมมือกับบริษัท IBM ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลก ที่มีแผนการเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและได้ขอซื้อระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์จากบริษัทไมโครซอฟท์

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows และพัฒนาระบบมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ Windows 1.0 และปัจจุบันได้เตรียมแผนเปิดตัว Windows 12 ในปี 2024 ที่จะถึงนี้ 
รวมทั้งยังมี Microsoft Bing หรือที่รู้จักในชื่อ Bing ปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 3.11% (สถิติจาก Statcounter - ตุลาคม 2566) โดยบริษัทไมโครซอฟท์มีมูลค่าตลาดประมาณ 2.68 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ