กรมโยธาฯ ล้มสัญญาโปรเจ็กต์ "7 ชั่วโคตร" กาฬสินธุ์ ปิดช่องผู้รับเหมา 2 ราย

05 พ.ค. 2567 | 05:18 น.

กรมโยธาฯ สั่งยกเลิกสัญญาโปรเจ็กต์ "7 ชั่วโคตร" จ.กาฬสินธุ์ เหตุบิ๊กผู้รับเหมา 2 ราย ก่อสร้างล่าช้า กระทบประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรณีที่เกิดปัญหาผู้รับจ้างดำเนินการล่าช้า สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน ในโครงการก่อสร้างของกรมโยธาธิการและผังเมืองในจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 8 โครงการ เบื้องต้นได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้ง เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 เพื่อกำหนดมาตรการเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

กรมโยธาฯ ล้มสัญญาโปรเจ็กต์ \"7 ชั่วโคตร\" กาฬสินธุ์  ปิดช่องผู้รับเหมา 2 ราย

ทั้งนี้กรมฯได้ยกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้าง ของผู้รับจ้างทั้ง 2 ราย ในสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปาว บริเวณซอยน้ำทิพย์ไปทางทิศเหนือ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอกาฬสินธุ์ โดยมีหนังสือแจ้งผู้รับจ้างทั้งสองรายแล้ว เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา 
 

ส่วนที่เหลืออีก 6 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการยกเลิกสัญญา 4 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถยกเลิกสัญญาได้ภายใน 15 พฤษภาคม นี้ และในส่วนอีก 2 โครงการฯ ที่เหลือกรมฯ ได้มีมาตรการติดตามอย่างใกล้ชิด หากผู้รับจ้างยังไม่มีการแก้ไขปัญหาภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งกรมฯ จะดำเนินการยกเลิกสัญญาเช่นเดียวกัน

กรมโยธาฯ ล้มสัญญาโปรเจ็กต์ \"7 ชั่วโคตร\" กาฬสินธุ์  ปิดช่องผู้รับเหมา 2 ราย

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ กล่าวต่อว่า เมื่อยกเลิกสัญญาจ้างแล้ว มีผลให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ไม่มีสิทธิในการยื่นขอรับงานจากกรมโยธาธิการและผังเมืองอีกต่อไป และยังต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงกรมฯ จะแจ้งเวียนชื่อเป็นผู้ทิ้งงาน ซึ่งมีผลให้ผู้รับจ้างไม่สามารถรับงานจากทางราชการได้อีก โดยกรมฯ จะเร่งรัด จัดหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้าดำเนินการ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนโดยเร็วต่อไป
 

อย่างไรก็ตามกรมโยธาธิการและผังเมืองยังได้นำมาตรการเข้มข้นมาใช้ในการจัดจ้างงบประมาณปี 2567 โดยผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างทำงานของกรมฯ และมีความล่าช้าเกิน 15 % จะไม่มีสิทธิ์เข้ายื่นเสนอราคา กับกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการยื่นประกวดราคาจ้างที่จะมีขึ้นในปีนี้อีกด้วย