นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

13 พ.ค. 2567 | 09:19 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 09:52 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ลงพื้นที่สนามบินหัวหิน เร่งรัดการขยายรันเวย์ เพื่อรองรับเครื่องบินจากต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายให้เสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2568 พร้อมเตรียมเสนอเปลี่ยนชื่อเป็นสนามบิน “เพชรหัวหิน”

บ่ายวันนี้ (13 พฤษภาคม 2567) ที่ท่าอากาศยานหัวหิน ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานสนามบิน เพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หรือ International flights 

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มาติดตามเร่งรัดการขยายรันเวย์ เพื่อรองรับเครื่องบินจากต่างประเทศ รวมถึงมาตรฐานของ ICAO ที่คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 ปี ให้เร็วขึ้นอีก 6 เดือน เพื่อให้ทันไตรมาส 4 ปี 2568 ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ High Season ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับ hi-end เช่น พวกนักกอล์ฟ รวมไปถึงเสริมศักยภาพในการจัด World Class Event ในอนาคต 

“ในเวลาปีครึ่งที่เหลือ ได้ฝากผู้ว่าการ ททท. ให้เร่งสร้าง Demand ไว้รอรับ พร้อมฝากกระทรวงคมนาคม เตรียมการเชื่อมโยงสนามบินในภาพรวมของทั้งประเทศ เพื่อชูการท่องเที่ยวทั้งประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี และเตรียมเสนอให้พิจารณาเปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหิน เป็นสนามบิน เพชรหัวหิน ประเทศไทยมีศักยภาพมาก เหมือนเพชรรอการเจียระไน หากเราทำงานเร็วขึ้น 6 เดือน ประโยชน์ก็จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนเร็วขึ้น 6 เดือนด้วย” นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า ในการเดินทางมาตรวจเยี่ยมสนามบินหัวหินครั้งนี้ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวรายงานความคืบหน้าของการพัฒนามาตรฐานสนามบิน เพื่อรองรับ International flights พร้อมรายงานถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ 

ทั้งนี้ในด้านมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน การขยายพื้นที่รันเวย์ที่จะต้องมีความยาวจากพื้นที่ปลอดภัย ความยาว 240 เมตร ต่อขยายจากพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่งทั้ง 2 ด้านของหัวทางวิ่ง หรือไม่น้อยกว่า 90 เมตร การติดตั้งระบบช่วยชะลอความเร็ว และหยุดเครื่องบินที่วิ่งเลยออกนอกทางวิ่ง ในปัจจุบันท่าอากาศยานหัวหินยังไม่ได้มีการจัดพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง 

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

ส่วนด้านการบริหารจัดการพื้นที่รองรับผู้โดยสารภายในเตรียมการอาคารพักผู้โดยสาร ปัจจุบันมีการปรับปรุงและประเมินระบบการตรวจกำหนดการเที่ยวบิน เพื่อให้ความสะดวกรวดเร็วแก่นักท่องเที่ยว ขณะที่ด้านการตรวจเอกสารผู้โดยสารขาเข้าและขาออก ระบบ IT ที่ต้องลิงก์ระบบเชื่อมโยงกันให้ได้ทั้งหมด การคัดกรองให้เกิดความรวดเร็วในการตรวจสอบ 

ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการศึกษาด้านการบิน (Aeronautical Study) เสร็จและนำส่งรายงานการศึกษาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 14 กันยายน 2566 โดยในปัจจุบันแผนการแก้ไขข้อบกพร่องและผลการศึกษาด้านการบิน (Aeronautical Study) ยังไม่ได้รับผลการพิจารณาแจ้งกลับมายังการท่าอากาศยานเพื่อจะดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป 

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

 

นายคารม กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการให้ดำเนินการเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น เพื่อให้ทันรองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ขอให้มีการบริหารจัดการเรื่องสายการบินจากเชียงใหม่มาหัวหิน ทั้งนี้ ในอนาคตคาดว่าจะมีสายการบินบินตรงจากหาดใหญ่มาหัวหิน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น จะเพิ่มการใช้จ่ายสร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้นายกฯ ย้ำรัฐบาลตระหนักดีถึงศักยภาพของสนามบินหัวหิน แต่ยังไม่ได้ใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในแผนงานการขยาย Runway ให้กว้างขึ้น เพื่อรองรับเครื่องบินที่มาจากต่างประเทศด้วย 

โดยจะมีการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานการบิน นายกฯ ระบุจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่มีองค์ประกอบครบเป็นเมืองท่องเที่ยว มีประเพณีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอาหาร สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว ในอนาคตจะมีแนวคิดเปลี่ยนชื่อสนามบินเป็นสนามบินเพชรหัวหิน

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68

 

สำหรับการตรวจเยี่ยมการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อรองรับ International flights รัฐบาลมีแผนจะขยายขีดความสามารถให้รองรับผู้โดยสารจากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา (ททท.) จำนวนนักท่องเที่ยว ในปี 2565 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีนักท่องเที่ยว 9.75 ล้านคน ในปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 11.14 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 1.4 ล้านคน 

สะท้อนให้เห็นถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง โดยการพัฒนามาตรฐานท่าอากาศยาน เป็นส่วนสำคัญของรัฐบาล ซึ่งผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) ในอนาคต

 

นายกฯ เสนอเปลี่ยนชื่อ สนามบินหัวหิน เป็น เพชรหัวหิน บี้ขยายรันเวย์เสร็จปี 68