ไขข้อสงสัย "ลาบูบู้" แบบไหนต้องมี "มอก." ก่อนขาย

16 พ.ค. 2567 | 08:59 น.

ไขข้อสงสัย "ลาบูบู้" แบบไหนต้องมี "มอก." ก่อนขาย หลังเกิดกรณีตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับ สมอ. ตรวจยึดตุ๊กตา ลาบูบู้ ไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมูลค่ากว่าแสนบาทที่วางขายกลางห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่ง 

จากกรณีที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจยึดตุ๊กตา ลาบูบู้ ไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มูลค่ากว่าแสนบาท ซึ่งถูกวางขายกลางห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่ง 

โดยตรวจยึดของกลางเป็น ตุ๊กตาลาบูบู้ และตุ๊กตา Art toy ของกลางกว่า 100 ตัว จำนวน 11 ร้านรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท ภายหลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีร้านที่เปิดขายในลักษณะหลอกลวง ได้สินค้าไม่ตรงปก และขายแพงราคาเกินจริง

ต่อกรณีดังกล่าวนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ.ระบุว่า ตุ๊กตาลาบูบู้ ที่กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในขณะนี้ สมอ.มีความห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยของสินค้าอาร์ตทอยดังกล่าว เพราะเป็นสินค้าที่ต้องได้ มอก.เพื่อการจำหน่ายในประเทศ 
 

  • ตุ๊กตาที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย แบบมีขนนุ่มนิ่ม ตุ๊กตา ลาบูบู้ แบบมีขนนุ่มนิ่ม หรือตุ๊กตาอื่นๆ เข้าข่ายเป็น ของเล่นที่ต้องได้ มอก.685 เล่ม 1-2562ที่เป็นสินค้าที่ จัดอยู่ในประเภทสิ่งทอ แบบของเล่นยัดไส้ 
  • ตุ๊กตาลาบูบู้ แบบที่เป็นพวงกุญแจ ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562
  • ตุ๊กตาที่เป็น figure (โมเดลการ์ตูน) ทำจาก PVC ที่กล่องที่หรือบรรจุภัณฑ์ระบุว่ามีวัตถุประสงค์สำหรับตั้งโชว์ เป็นของสะสมสำหรับผู้ใหญ่ ไม่เข้าข่าย มอก.685 เล่ม 1-2562
     

และหากเป็นสินค้าที่ระบุว่า สำหรับผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ไม่เข้าข่ายของเล่น มอก.685 เล่ม 1-2562

สำหรับบทลงโทษได้แก่ ผู้ผลิตและผู้นำเข้าตุ๊กตาลาบูบู้ ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 ล้านจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับและผู้จำหน่ายที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งปรับทั้งจำ