กระทรวงอุตสาหกรรมเล็งดัน "สถาบันฮาลาล" เข้า "ครม. เศรษฐกิจ" กระตุ้น ศก.ไทย

27 พ.ค. 2567 | 07:19 น.
อัปเดตล่าสุด :27 พ.ค. 2567 | 07:27 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมเล็งดัน "สถาบันฮาลาล" เข้า "ครม. เศรษฐกิจ" กระตุ้น ศก.ไทย ดันผู้ประกอบการสู่ตลาดโลก ระบุเบื้องต้นทำงานภายใต้สถาบันอาหาร พร้อมเป็นศูนย์กลางสนับสุนการดำเนินธุรกิจ และเปิดตลาด

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะกระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการจัดตั้ง "สถาบันฮาลาล" อย่างเป็นทางการ โดยอยู่ภายใต้สถาบันอาหาร เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ก่อนในเบื้องต้น 

หลังจากนี้ก็จะรุกเชิญชวนนักลงทุน และผู้ประกอบการให้รับทราบถึงการจัดตั้งสถาบันฯ โดยสถาบันฯดังกล่าวจะช่วยเป็นศูนย์กลางสนับสุนในการดำเนินธุรกิจ การเปิดตลาด โดยล่าสุดมีตลาดใหญ่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของซาอุฯให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
 

โดยมีการสอบถามถึงเรื่องของมาตรฐาน และมีความสนใจที่จะนำอุตสาหกรรมฮาลาลของไทยไปตั้งที่าอุฯ นอกจากนี้ ยังมีประเทศบรูไนที่กำลังจะทำข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันในลำดับถัดไป

สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะมุ่งเน้นที่การขับเคลื่อนสถาบันฮาลาลเป็นหลัก โดยเตรียมที่จะผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศราฐกิจ) ต่อไปวันนี้ (27/05/67)
 

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวอีกว่า การประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกของสถาบันฯจะมีขึ้นช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2567 โดยจะมีการเปิดตัวสถาบันฯเป็นครั้งแรกในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024