"กนอ.-ส.อ.ท.-สภาหอการค้าไทย" สร้างโอกาสนักลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

12 มิ.ย. 2567 | 04:34 น.
อัปเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2567 | 04:34 น.

"กนอ.-ส.อ.ท.-สภาหอการค้าไทย" สร้างโอกาสนักลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย เดินหน้าลดขั้นตอน ปลดล็อคให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักลงทุน มุ่งปรับบทบาท กนอ. สู่ผู้เร่งรัดการลงทุน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้ประสานการทำงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อลดขั้นตอน ปลดล็อคให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักลงทุน โดยปรับบทบาท กนอ. สู่ผู้เร่งรัดการลงทุน ภายใต้แนวคิด NOW Thailand : โอกาสทองของการลงทุนไร้ขีดจำกัด  ประกอบด้วย 

  • N - New horizons of Investment: เปิดรับทุกการลงทุนใหม่ๆ 
  • O - Opportunity Unlimited: เปิดโอกาสทางธุรกิจไร้ขีดจำกัด 
  • W - Wealth-packing Districts: สร้างเขตเศรษฐกิจที่มั่งคั่งและยั่งยืน 

สำหรับแนวคิด Now Thailand มีกลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย

  • Investment Connect  หมายถึง การเชื่อมต่อการลงทุน สร้างภาพลักษณ์ และขับเคลื่อนการลงทุนอย่างยั่งยืน
  • Investment Fast Track หมายถึง ทางด่วน สำหรับนักลงทุน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการลงทุน

"กนอ.-ส.อ.ท.-สภาหอการค้าไทย" สร้างโอกาสนักลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

“การร่วมมือกันดังกล่าว ถือเป็นโอกาสดีที่ กนอ. ได้สื่อสารทิศทางการดำเนินงานของ กนอ. และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเป็น One Team เพื่ออำนวยความสะดวกให้สอดรับกับความต้องการของนักลงทุน สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลงทุน นำไปสู่การขับเคลื่อนการลงทุนตามนโยบายรัฐบาลต่อไป” 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะยกระดับ Reskill และ Upskill ให้แก่แรงงานภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านภาษา และด้านเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มทักษะให้แก่แรงงานในประเทศ และถือเป็นเรื่องที่ดีที่ กนอ. จะปรับบทบาทเป็นผู้เชื่อมต่อการลงทุน เพื่อให้คำปรึกษาแก่นักลงทุน ประสานงานระหว่างหน่วยงานเพื่อให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย
 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า นโยบายขับเคลื่อน ส.อ.ท. วาระปี 2567-2569 คือ ONE FTI แบ่งออกเป็น VISION เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมไทย เพื่อประเทศไทยที่เข้มแข็งกว่าเดิม หรือ Strengthen Thai Industries for Stronger Thailand โดยเป็นแกนกลางเสริมสร้างความเข้มแข็งและผลิตภาพอุตสาหกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล พัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของไทยให้ยั่งยืน 

ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการเร่งยกระดับอุตสาหกรรมเดิม (First Industries) และพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ (Next-GEN Industries) ซึ่งสอดคล้องกันกับทิศทางของ กนอ. ที่ต้องการส่งเสริมการผลิตในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ของ กนอ. 

"ส.อ.ท. จะยกระดับความร่วมมือกับ กนอ. ในการเร่งรัดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมโดยอยู่ในรูปแบบคณะกรรมการร่วม เพื่อดึงดูดนักลงทุนที่มีศักยภาพ พัฒนากฎหมายกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตอบโจทย์ ESG โดย ส.อ.ท. มุ่งหวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยสู่ความเข้มแข็งและความยั่งยืนต่อไป"

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ. และ ส.อ.ท. มีการประสานความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความยั่งยืน โดยพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการสู่การเป็น Eco Factory และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ผู้ประกอบการจัดของเสียที่ได้การรับรอง Eco Factory for Waste Processor 

"การร่วมมือกับ ส.อ.ท. และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยดังกล่าว ถือเป็นการปรับบทบาทใหม่ เพื่อเชื่อมต่อการลงทุน นำไปสู่การยกระดับการให้บริการ และสร้างความเข็มแข็งให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย เพื่อเป้าหมายให้นิคมอุตสาหกรรมอยู่คู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของนักลงทุนที่สนใจจะมาลงทุนในประเทศไทย เพื่อสร้างโอกาสทองของการลงทุนให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง”