"GIT" รุกดันยกระดับศักยภาพนักออกแบบเครื่องประดับไทยสู่เวทีโลก

14 มิ.ย. 2567 | 13:59 น.
อัพเดตล่าสุด :14 มิ.ย. 2567 | 13:59 น.

"GIT" รุกดันยกระดับศักยภาพนักออกแบบเครื่องประดับไทยสู่เวทีโลก เดินหน้าจัดโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้ดำเนินโครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 (GIT’s 18th World Jewelry Design Awards 2024) ภายใต้แนวคิด " Enchanted Hues - Unlocking the Secrets of Primary Colors Theory)

สำหรับปีนี้มีนักออกแบบจากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดรวม 890 ผลงาน จาก 27 ประเทศ โดยมีนักออกแบบต่างชาติส่งชิ้นงานมาร่วมประกวดเป็นจำนวนมากถึง 572 ผลงาน และจากประเทศไทย 318 ผลงาน 

"GIT" รุกดันยกระดับศักยภาพนักออกแบบเครื่องประดับไทยสู่เวทีโลก

สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ต้องการเผยความคิดสร้างสรรค์ ผ่านผลงานเครื่องประดับตอบโจทย์การยกระดับศักยภาพนักออกแบบสู่เวทีโลก 

“โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ในปีนี้ได้การตอบรับจากนักออกแบบและบุคคลที่สนใจทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นจากปีที่แล้ว ประมาณ 15% ซึ่งในปีก่อนหน้ามีผลงานที่เข้าร่วมประกวดเป็นจำนวน 770 ผลงาน และเป็นผลงานที่มีความน่าสนใจ และหลากหลายเป็นอย่างมาก"

โดยเป็นการตัดสินจากแบบวาดทั้งหมด ผ่านทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะกรรมการในต่างประเทศ และคัดเลือกผลงานทั้งหมดจนเหลือเพียง 30 แบบวาดสุดท้าย และ 4 ผลงานที่ได้คะแนนสูงสุด จะถูกนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับจริง โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรของสถาบัน เพื่อใช้ตัดสินในรอบสุดท้าย 

และการแสดงแฟชั่นโชว์ ในนิทรรศการผลงานการออกแบบเครื่องประดับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาศักยภาพของนักออกแบบ และผลักดันขยายความสามารถและช่องทางในการจัดจำหน่ายผลงานนักออกแบบที่เข้าร่วมโครงการออกแบบเครื่องประดับของ GIT ผ่านการแสดงผลงานนิทรรศการงานออกแบบเครื่องประดับ