รัฐบาล เปิด "5 หลักสูตร AI-ดิจิทัล" สมัครและเรียนฟรีทางออนไลน์

15 มิ.ย. 2567 | 02:46 น.
อัพเดตล่าสุด :15 มิ.ย. 2567 | 03:28 น.

รัฐบาล เปิด 5 หลักสูตร เสริมทักษะทางด้าน AI และดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพ สมัครเรียนและอบรมฟรีทางออนไลน์ผ่าน www.dsd.go.th เรียนจบนำวุฒิบัตรไปใช้ประกอบการสมัครงานได้

มีข่าวดีที่รัฐบาล เปิด 5 หลักสูตรการอบรมออนไลน์ โดยเน้นเสริมทักษะการทำงานในอนาคต ทั้งทางด้าน AI และดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพ ซึ่งสามารถลงทะเบียนสมัครเรียนและอบรมฟรีทางออนไลน์

รัฐบาล เปิด \"5 หลักสูตร AI-ดิจิทัล\" สมัครและเรียนฟรีทางออนไลน์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ว่า รัฐบาลมุ่งมั่นส่งเสริม และเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมีรายได้จากการประกอบอาชีพ รวมถึงพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงาน 
 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะที่เหมาะสมกับการทำงานด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมอนาคต เพื่อเพิ่มรายได้มีการงานที่มั่นคงในอนาคต 

รัฐบาล เปิด \"5 หลักสูตร AI-ดิจิทัล\" สมัครและเรียนฟรีทางออนไลน์

รัฐบาล โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการประกอบอาชีพ ได้พัฒนาหลักสูตรการฝึกและเพิ่มช่องทางการฝึกอบรมออนไลน์ตามนโยบายของรัฐบาล เน้นให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา เปิดกว้างให้แรงงานทุกเพศทุกวัย ได้ความรู้มีทักษะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น 

นายคารม กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ผ่านการฝึกผ่านระบบ online แล้ว จำนวน 62,765 คน และมีผู้เข้าชมหลักสูตรการฝึกอบรมถึง 2,546,380 คน ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกระแสความต้องการของแรงงาน กรมพัฒนาฝีมืองแรงงานได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำหลักสูตรใหม่ ๆ ขึ้น โดยได้บรรจุไว้ในเว็บไซต์ของกรมฯ เพิ่มอีก 5 หลักสูตรเพื่อบริการประชาชน ได้แก่ 

  1. หลักสูตร Generative AI สำหรับหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  2. หลักสูตรเทคนิคการขยายธุรกิจและสร้างรายได้บน Meta แพลตฟอร์ม
  3. หลักสูตร e- Commerce และพลเมืองดิจิทัล
  4. หลักสูตรการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย Generative AI 
  5. หลักสูตร Basic Network

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะดิจิทัล 

  • จัดฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรม www.dsd.go.th เมนู DSD Online Training 
  • สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ฟรี ตามแนวคิด “เปิดกว้าง สร้างโอกาส ต่อยอดอย่างยั่งยืน” 
  • เมื่อสอบผ่านจะได้รับวุฒิบัตร สามารถนำไปใช้ประกอบการสมัครงานได้ 
  • ผู้สนใจเข้ารับการพัฒนาทักษะดิจิทัล หรือหากเคยผ่านฝึกอบรมแล้วแต่ต้องการฝึกอบรมในหลักสูตรอื่นก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เพียง Click www.dsd.go.th เมนู DSD Online Training หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

"ซึ่งจะมีการพัฒนาและบรรจุหลักสูตรใหม่ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีปัจจุบัน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันกำลังแรงงานและประชาชนทั่วไปต่างให้ความสำคัญกับทักษะดิจิทัลมากขึ้น เพื่อใช้ในการทำงานหรือดำเนินชีวิตประจำวัน

 

ที่มาข้อมูล : ทำเนียบรัฐบาล