“คลัง”ประกาศยกเว้นอากรศุลกากรสินค้านำเข้ามีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

21 มิ.ย. 2567 | 07:05 น.

“คลัง”ประกาศยกเว้นอากรศุลกากรสําหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนด15วัน นับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จนถึง 31 ธ.ค.1567

วันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสําหรับของที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

โดยที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรม ในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคระหว่าง ผู้ขายในต่างประเทศซึ่งไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับผู้ขายในประเทศไทย ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

 

ประกอบกับประเทศไทยต้องปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งให้กําหนดราคาขั้นต่ำของของที่นําเข้าแต่ละราย เพื่อให้คุ้มค่ากับการจัดเก็บอากรศุลกากร อันเพื่อประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ

อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๑๒ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชกําหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗ ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

                        “คลัง”ประกาศยกเว้นอากรศุลกากรสินค้านำเข้ามีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

ข้อ ๑ ให้ยกเว้นอากรสําหรับของที่นําเข้า ซึ่งแต่ละรายผู้รับในประเทศมีราคารวมค่าขนส่ง และค่าประกันภัย (CIF) ที่มีมูลค่ามากกว่าหนึ่งบาทแต่ไม่เกินหนึ่งพันห้าร้อยบาท

ข้อ ๒ ผู้นําของเข้าต้องปฏิบัติตามพิธีการที่อธิบดีกรมศุลกากรประกาศกําหนด

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดสิบห้าวัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา จนถึงวันที ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๗

พิชัย ชุณหวชิร 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

คลิกดูจากราชกิจจานุเบกษา