"GAC Aion" เปิดโรงงานผลิต EV ในไทย 17 ก.ค. พื้นที่ EEC กำลังผลิต 5 หมื่นคันต่อปี

10 ก.ค. 2567 | 01:33 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 01:33 น.

"GAC Aion" เปิดโรงงานผลิต EV ในไทย 17 ก.ค. พื้นที่ EEC กำลังผลิต 5 หมื่นคันต่อปี เผยเงินลงทุนกว่า 2.3 พันล้านบาท ด้านพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรมเตรียมร่วมเปิด ชี้ไทยเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ EV ของภูมิภาค

โรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) จากประเทศจีน เตรียมเปิดเดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทยกลางเดือนพฤศจิกายนอีก 1 เจ้า

จากกรณีล่าสุดที่นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปร่วมงานเปิดโรงงานของจีเอซี ไอออน (GAC AION) ซึ่งผลิตรถยนต์ EV ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสะท้อนถึงการใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ EV ของภูมิภาค

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จึงไปตรวจสอบหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานดังกล่าว ถึงวันเวลาเปิดอย่างเป็นทางการ มูลค่าการลงทุน และกำลังการผลิต พบว่า

โรงงาน GAC AION จะเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 17 ก.ค. 67 โดยจะเป็นโรงงานแห่งแรกในต่างประเทศของ GAC (นอกประเทศจีน) ซึ่งจะผลิตรถยนต์รุ่นพวงมาลัยขวา (RHD)

โดยรถยนต์ไฟฟ้า Aion Y Plus จะเป็นรถรุ่นแรกที่ผลิตในโรงงานในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จ.ระยอง 

ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้มีการประกาศแผนช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเริ่มก่อสร้างในวันที่ 26 มกราคม 2567 โดยจะเสร็จสิ้นในเฟสแรกจากทั้งหมด 2 เฟส 

ด้วยเงินลงทุนกว่า 2.3 พันล้านบาท มีกำลังผลิต 50,000 คันต่อ

สำหรับโรงงานแห่งใหม่ในไทยดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่กำหนดให้ผลิตและขายรถยนต์ Aion ได้ 1 ล้านคันในปี 2568 

อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไปช่วงงาน Motor Expo 2024 เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว GAC ได้นำรถมาจัดแสดงถึง 5 รุ่นและแสดงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าอื่นในไทย

จากรายงานพบว่า GAC ได้ทำข้อตกลงการจัดจำหน่ายกับกลุ่มตัวแทนในไทยและเตรียมตั้งศูนย์การขาย 34 แห่ง ซึ่งเป้าหมายของ GAC คือการขายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปัจจุบันกำลังสร้างโรงงานในอินโดนีเซียด้วย