"พิมพ์ภัทรา" จ่อชง "เศรษฐา" เสนอร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตฯฮาลาลระยะ 5 ปี

10 ก.ค. 2567 | 23:49 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ค. 2567 | 00:40 น.

"พิมพ์ภัทรา" จ่อชง "เศรษฐา" เสนอร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตฯฮาลาลระยะ 5 ปี พร้อมจัดตั้งศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาลไทย เป็นสถาบันเครือข่ายภายใต้อุตสาหกรรมมูลนิธิ และการเพิ่มเติมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ

กระทรวงอุตสาหกรรมมีแนวทางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลไทยเพื่อให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมฮาลาลในภูมิภาค 

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.ค. 67) จะมีการประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ (กอฮช.) ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็ นประธานการประชุม


 

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมนำเสนอ (ร่าง) แผนปฏิบัติการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทย ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2567 -2571)

"พิมพ์ภัทรา" จ่อชง "เศารษฐา" เสนอร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตฯฮาลาลระยะ 5 ปี

รวมถึงการเสนอจัดตั้งศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาลไทย เป็นสถาบันเครือข่ายภายใต้อุตสาหกรรมมูลนิธิ

และการเพิ่มเติมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ

โดยจะมีการประชุมเวลา 14.00 น.ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล
 

ก่อนหน้านี้กระทรวงอุตสาหกรรมเคยให้ข้อมูลว่า ตลาดสินค้าฮาลาลมีขนาดใหญ่และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันตลาดสินค้าฮาลาลโลกมีมูลค่ารวมกว่า 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2568 ครอบคลุมสินค้าและบริการที่หลากหลาย ทั้งอาหาร เครื่องสำอาง แฟชั่น การท่องเที่ยว 

โดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีสัดส่วนสูงสุดถึง 63% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด สำหรับตลาดอาหารฮาลาลโลกมีมูลค่าประมาณ 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปี ซึ่งโดยมีแนวโน้มขยายตัวเร็วตามจำนวนประชากรมุสลิมโลกที่แนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง