"กนอ.- มธ." ปั้นบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

31 ก.ค. 2567 | 08:12 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2567 | 08:13 น.

"กนอ.- มธ." ปั้นบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เดินหน้าสร้างพื้นที่สำหรับการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับศักยภาพของบัณฑิตให้พร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน และเป็นกำลังสำคัญของประเทศ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีทักษะและความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การดำเนินการร่วมกันดังกล่าวจะเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ซึ่งถือเป็นทรัพยากรสำคัญของประเทศ โดยจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบัณฑิตไทย ให้พร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
 

"การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดย กนอ. มีความพร้อมในเรื่องขององค์ความรู้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ รวมถึงเครือข่ายผู้ประกอบอุตสาหกรรมใน 70 นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งกระจายอยู่ใน 16 จังหวัด ทำให้ กนอ. มีศักยภาพในการสร้าง Eco-System ที่จะส่งเสริม สนับสนุน และร่วมพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาคอุตสาหกรรมร่วมกัน"

\"กนอ.- มธ.\" ปั้นบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรม เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ รักษาการแทนอธิการบดี กล่าวว่า เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย และถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม เป็นการสร้างความเชื่อมโยง ระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลาง อุตสาหกรรมและนวัตกรรมในภูมิภาค

สำหรับความร่วมมือระหว่าง กนอ. และ มธ.จะครอบคลุมหลากหลายมิติ ประกอบด้วย 
 

  • เปิดประสบการณ์จริงในนิคมอุตสาหกรรม โดยนักศึกษา มธ. จะมีโอกาสฝึกงานและสหกิจศึกษาในนิคมอุตสาหกรรมของ กนอ. ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อเรียนรู้การทำงานจริงและสัมผัสประสบการณ์ในภาคอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด
  • พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งกนอ. และ มธ. จะร่วมมือกันในการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการ ของภาคอุตสาหกรรม สร้างองค์ความรู้ใหม่ และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม
  • สร้างเครือข่ายความร่วมมือ โดยกนอ. จะเชื่อมโยง มธ. กับเครือข่ายผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อสร้าง ความร่วมมือและโอกาสในการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน