"ร้านค้าลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล" พณ.แถลงใหญ่รายละเอียด 5 ส.ค.นี้

02 ส.ค. 2567 | 04:51 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2567 | 05:41 น.

"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียด "ร้านค้าลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet" ในวันที่ 5 สิงหาคม 2567 นี้ จับตาข้อมูล ไทม์ไลน์ร้านค้า และขั้นตอนการลงทะเบียน

วันที่ (2 สิงหาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแถลงรายละเอียดของร้านค้า ที่จะเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในวันที่ 5 สิงหาคม นี้ ทั้งไทม์ไลน์ของร้านค้า และขั้นตอนการลงทะเบียน 

“ในวันที่ 5 สิงหาคม นี้ ถือเป็นขั้นที่ 2 ตามไทม์ไลน์ ที่จะมีการแถลงเรื่องร้านค้า คาดว่าจะสามารถนำร้านค้าเข้าระบบ ประมาณ 2 ล้านร้านค้า เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน รวมถึงหาบเร่แผงลอย จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย” นายภูมิธรรม ระบุ

ทั้งนี้ประเมินว่า ร้านค้าปลีก น่าจะเข้าสู่ระบบมากพอสมควร ส่วนร้านธงฟ้าก็มีอยู่หลายแสนร้าน ซึ่งจริง ๆ ได้เริ่มทยอยลงทะเบียนอย่างไม่เป็นทางการในส่วนของร้านค้าไปแล้ว เพราะกลัวว่าจะเข้าร่วมโครงการไม่ทัน และเชื่อว่าหลังจากที่มีการเปิดไทม์ไลน์ชัดเจน จะมีร้านค้าลงทะเบียนเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว จะสามารถสรุปจำนวนร้านค้าได้ 

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จากยอดการลงทะเบียนของประชาชนจนถึงเช้าวันนี้ไปถึง 18 ล้านคนแล้ว เห็นชัดเจนถึงความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนความล่าช้าของระบบการลงทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา เห็นว่า ขณะนี้กำลังเคลียร์ระบบ เพราะต้องยอมรับว่ามีข้อขัดข้องบ้าง แต่ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งตัวเลขประชาชนที่ลงทะเบียนในวันแรกก็สามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนในโครงการนี้ว่ามีอยู่จริง และสะท้อนว่าประชาชนกำลังเดือดร้อนหนักจริงๆ