เหล็กด้อยคุณภาพทุบเศรษฐกิจ 10 เดือนเสียหาย 126 ล้านสมอ.ลุยคุมเข้ม

14 ส.ค. 2567 | 07:13 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 07:13 น.

เหล็กด้อยคุณภาพทุบเศรษฐกิจไทย 10 เดือนปีงบ 67 มูลค่าเสียหายกว่า 126 ล้าน สมอ. เร่งออกมาตรฐานควบคุม ขณะ ครม.ไฟเขียว 3 ร่าง กฎกระทรวง คุมเข้มมาตรฐานเหล็ก-รถยนต์ขนาดเล็กเครื่องยนต์เบนซินลดมลพิษทางอากาศ ผู้นำเข้า และร้านค้าที่ฝ่าฝืนโทษหนัก

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยข้อมูลสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน หรือเฉลี่ย 10 เดือน พบสินค้าไม่ได้มาตรฐานคิดเป็นมูลค่ากว่า 344 ล้านบาท มากกว่าปี 2566 ที่มีมูลค่ารวม 203 ล้านบาท

ทั้งนี้กลุ่มสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานที่พบมากสุด ได้แก่ เหล็กและวัสดุก่อสร้างมูลค่ากว่า 126 ล้านบาท, เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 111 ล้านบาท, ยางล้อรถยนต์ 86 ล้านบาท และโภคภัณฑ์ 17 ล้านบาท

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวไปแล้ว 670 ราย และส่งดำเนินคดีในชั้นศาลไปอีก 70 ราย เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยผู้บริโภค
 

อย่างไรก็ตาม มองว่าสินค้าไม่ได้มาตรฐานยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น จึงต้องการให้ภาครัฐเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ทั้งกำลังคน และอุปกรณ์ในการตรวจสอบ จากปัจจุบันตรวจสอบระดับ 10-20% ก็อาจจะเพิ่มการตรวจสอบมากขึ้นกว่านี้ เพราะต้องเข้าใจว่าสินค้าที่พบไม่ได้มาตรฐานเป็นการสุ่มตรวจและเป็นการที่สมอ.ได้รับข้อมูลและตรวจสอบติดตามจากตู้เก็บสินค้าหนึ่งไปอีกสินค้าหนึ่ง

เหล็กด้อยคุณภาพทุบเศรษฐกิจ 10 เดือนเสียหาย 126 ล้านสมอ.ลุยคุมเข้ม

“จากที่พบว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มเหล็กไม่ได้มาตรฐานมากที่สุด ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ผลักดันให้มีการบังคับใช้มาตรฐานเหล็กเคลือบ ทั้งเคลือบสังกะสี อะลูมิเนียม แมกนีเซียม และเคลือบสี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการจำหน่ายเหล็กเคลือบไม่ได้มาตรฐานในท้องตลาด รวมถึงได้เร่งรัดให้ สมอ. ดำเนินการบังคับใช้มาตรฐานโดยเร็ว เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน และปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าเหล็กเคลือบคุณภาพตํ่าเข้ามาจำหน่ายในประเทศ”

ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบอะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี โดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. … และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสี โดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. … คาดจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนพฤษภาคม 2568
 

นอกจากนี้ ครม. ยังได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละออง และควบคุมการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิด โดยใช้กลไกของกฎหมายในการควบคุมและกำกับดูแล เพื่อยกระดับมาตรฐานมลพิษทางอากาศที่เกิดจากยานยนต์ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานในระดับสากล (ยูโร 6) รวมทั้งเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนในด้านสุขภาพจากผลกระทบมลพิษทางอากาศ โดยมาตรฐานดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2568

เหล็กด้อยคุณภาพทุบเศรษฐกิจ 10 เดือนเสียหาย 126 ล้านสมอ.ลุยคุมเข้ม

“หลังจาก ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับแล้ว สมอ. จะเร่งจัดทำกฎกระทรวง เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนาม และนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยผู้ทำ ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบและรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินดังกล่าว จะต้องขอรับใบอนุญาตทำ นำเข้าจาก สมอ. ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้”

สำหรับกฏระเบียบข้อบังคับโดยผู้ทำและนำเข้าทุกราย จะต้องขออนุญาตก่อนทำหรือนำเข้า และจะต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้าทุกชิ้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ