กองสลากฯ ออกประกาศประเภท-รูปแบบ สลากกินแบ่ง 3 หลักแล้ว บังคับใช้ทันที

31 ส.ค. 2567 | 07:31 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ส.ค. 2567 | 07:47 น.

สำนักงานสลากฯ ออกประกาศกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก ผลบังคับใช้ตั้งแต่วัน 28 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลออกประกาศ เรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2566    ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศเป็นต้นไป (ประกาศ ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2567)

กองสลากฯ ออกประกาศประเภท-รูปแบบ สลากกินแบ่ง 3 หลักแล้ว บังคับใช้ทันที

โดยประกาศฉบับใหม่ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดประเภทและรูปแบบของสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเฉพาะการเปิดตัวสลากกินแบ่งรูปแบบใหม่ที่ใช้ตัวเลขสามหลัก เพื่อเพิ่มทางเลือกและความหลากหลายให้กับผู้ซื้อสลากในประเทศไทย

รูปแบบสลากกินแบ่ง 3 หลัก

สลากกินแบ่ง 3 หลักนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยสลากในรูปแบบนี้จะเป็นประเภทสมทบเงินรางวัล ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลข 3  หลักจากหมายเลข 0 ถึง 9 ซึ่งหมายเลขแต่ละหลักสามารถเลือกซ้ำกันได้ ทำให้มีโอกาสในการถูกรางวัลมากขึ้น

ประเภทและสัดส่วนของเงินรางวัล

ประกาศฉบับนี้ได้ระบุถึงประเภทของรางวัลและการจัดสรรเงินรางวัลในสลากกินแบ่ง 3 หลักไว้ดังนี้:

รางวัลสามตรง: เป็นรางวัลที่ผู้ซื้อเลือกหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลครบทั้งสามหลัก โดยมีการกำหนดสัดส่วนเงินรางวัลไม่เกินร้อยละ 30 ของยอดจำหน่ายสลากในงวดนั้น

รางวัลสามสลับหลัก: สำหรับผู้ที่เลือกหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลครบสามหลักแต่ไม่ตรงตามลำดับหลัก รางวัลนี้จะได้รับเงินรางวัลในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 30 ของยอดจำหน่ายสลาก

รางวัลสองตรง: สำหรับผู้ที่เลือกหมายเลขตรงกับผลการออกรางวัลเพียงสองหลัก ซึ่งมีสัดส่วนเงินรางวัลไม่เกินร้อยละ 35 ของยอดจำหน่าย

รางวัลพิเศษ: รางวัลที่เกิดจากการสมทบเงินรางวัลที่เหลือจากรางวัลสามตรง สามสลับหลัก และสองตรง จะถูกจัดสรรไม่ต่ำกว่าร้อยละ 1 ของยอดจำหน่าย เพื่อให้ผู้ที่มีสิทธิ์เรียกร้องรางวัลพิเศษ

การชำระเงินและวิธีการจำหน่าย

การจำหน่ายสลากกินแบ่ง 3 หลักนี้จะดำเนินการผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนด โดยเงินรางวัลจะถูกจ่ายให้กับผู้ที่มีสิทธิ์เรียกร้องตามสัดส่วนที่ระบุไว้อย่างชัดเจนในประกาศ

กำหนดการจ่ายเงินรางวัล

การจ่ายเงินรางวัลของสลากกินแบ่ง 3 หลักจะมีขึ้นในทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน ซึ่งเป็นวันที่ออกสลากกินแบ่งรัฐบาลปกติ หรือในวันที่สำนักงานกำหนดในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังได้เน้นย้ำว่า จะมีการประกาศตัดส่วนการจ่ายเงินรางวัลในแต่ละประเภทของเงินรางวัลส่วนหน้าก่อนการออกสลาก เพื่อความโปร่งใสและความยุติธรรมในการดำเนินงาน

ารบังคับใช้ประกาศ

ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศ (28 ส.ค. 67) เป็นต้นไป โดยผู้ซื้อสลากและประชาชนทั่วไปสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ลงนามประกาศดังกล่าว โดยนายลวรรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

กองสลากฯ ออกประกาศประเภท-รูปแบบ สลากกินแบ่ง 3 หลักแล้ว บังคับใช้ทันที

กองสลากฯ ออกประกาศประเภท-รูปแบบ สลากกินแบ่ง 3 หลักแล้ว บังคับใช้ทันที กองสลากฯ ออกประกาศประเภท-รูปแบบ สลากกินแบ่ง 3 หลักแล้ว บังคับใช้ทันที