“รฟฟท.” จับมือ บริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม อัพเกรดความรู้ รุกระบบราง

23 ก.ย. 2567 | 09:50 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 10:00 น.

“รฟฟท.” จับมือบริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม ลงนาม MOU เดินหน้าถ่ายทอดความรู้เดินรถไฟฟ้า หวังพัฒนาระบบขนส่งทางรางในอนาคต

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

บริษัทฯได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท Ho Chi Minh City Urban Railways No.1 จำกัด หรือบริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม

เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะต่างๆ เสริมสร้างศักยภาพในการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้า 

“รฟฟท.” จับมือ บริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม อัพเกรดความรู้ รุกระบบราง

สำหรับพิธีฯ มีการลงนามความร่วมกันระหว่างทั้งสองหน่วยงาน ประกอบด้วย นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด

และ Mr. Le Minh Triet ประธานคณะกรรมการและกรรมการ HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 COMPANY LIMITED 
 

ทั้งนี้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่ทั้ง 2 หน่วยงาน ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงแลกเปลี่ยนแนวคิดในด้านการเดินรถไฟฟ้า ด้านการสื่อสาร และการตลาด 

ด้านธุรกิจเชิงพาณิชย์ รวมถึงด้านความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ดำเนินงานในด้านต่างๆ

“รฟฟท.” จับมือ บริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม อัพเกรดความรู้ รุกระบบราง

“จากประสบการณ์มากกว่า 14 ปี ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจการในฐานะผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า เริ่มจากการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับส่งผู้โดยสารท่าอากาศยานกรุงเทพมหานคร หรือ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จนมาถึงการบริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง” นายสุเทพ กล่าว  

ทั้งนี้ในปัจจุบัน HO CHI MINH CITY URBAN RAILWAYS NO.1 (HURC1) อยู่ระหว่างการทดลองเดินรถไฟฟ้า ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ 
 

บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การลงนามดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการเดินรถไฟฟ้าในประเทศเวียดนาม และมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในอนาคต 

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งรางทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม อันจะส่งผลให้ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน และเสริมสร้างศักยภาพการคมนาคมได้อย่างยั่งยืน

“รฟฟท.” จับมือ บริษัทรถไฟฟ้าเวียดนาม อัพเกรดความรู้ รุกระบบราง

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรสู่การเป็นผู้นำในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าด้วยมาตรฐานระดับสากล สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ รักษามาตรฐานการปฏิบัติงานในด้านการเดินรถและซ่อมบำรุง 

พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพอยู่เสมอ รวมถึงรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจขององค์กร อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงทุกการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย