“พิชัย” มั่นใจเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 โตเกินคาด หนุนทั้งปีขยายตัว 2.7%

04 ต.ค. 2567 | 07:46 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 08:36 น.

“พิชัย” รมว.พาณิชย์ มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ทะลุ 2.7% เผย ต่างประเทศสนใจลงทุน Data Center พื้นที่ปลอดภัยเก็บข้อมูล โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันมีการลง 1.6 แสนล้าน

วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ค่อนข้างสูง และเชื่อว่าน่าจะทะลุเกิน 2.5-2.7% หลายเรื่องนโยบายที่รัฐบาลทําอยู่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมผู้นำเอเชียที่กาตาร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้ข้อมูลและไอเดียวิสัยทัศน์เรื่อง food security ความมั่นคงทางด้านอาหาร ซึ่งประเทศต่าง ๆ ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

"ต่างประเทศแสดงความเป็นห่วงหากเกิดความวุ่นวายในอนาคต และเกิดขาดแคลนอาหารเขาจะเลือกมาซื้ออาหารไทย ซึ่งก็เชื่อว่าไทยพร้อมส่งสินค้าให้ทันที ก็เป็นโอกาสของไทยที่จะขายสินค้าเกษตรได้เป็นจํานวนมาก" นายพิชัย ระบุ

 

“พิชัย” มั่นใจเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 โตเกินคาด หนุนทั้งปีขยายตัว 2.7%

 

นายพิชัย มองว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสนามบินหลังทั้ง ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ที่สามารถขนส่งสินค้า โดยเฉพาะการขนส่งอาหารไปยังประเทศต่าง ๆ ได้ในทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาในการเดินทางไปประชุมที่กาตาร์ก็ได้มีการพูดคุยทั้ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวย์ โอมาน และอีกหลายประเทศ

ส่วนเรื่อง data center ประเทศต่าง ๆ ก็มีความสนใจที่เข้ามาลงทุนใประเทศไทย เนื่องจากมองว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งก็ได้มีการมีการพูดคุยกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI หลายประเทศสนใจมาทำเรื่อง Data Center ในประเทศไทยซึ่งการลงประมาณหลายแสนล้าน

โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาการลงทุน Data Center กว่า 1.6 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นทิศทางประเทศไทยที่จะเติบโตไปทางอาหาร เกษตร และทางไฮเทค ซึ่งจะมีธุรกิจต่อเนื่องค่อนข้างเยอะ ประเทศไทยกําลังไปได้ดี ปัจจุบัน AI เป็นทิศทางของโลก โดยทางกระทรวงพาณิชย์ กำลังดำเนินการทำ New business model จะมีอิทธิพลต่อไปในอาเซียนอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการดูแลราคาสินค้า ได้สั่งให้กรมการค้าภายในเข้าไปดูแลยืดนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ “ห้ามขาด ห้ามแพง” ซึ่งทางกรมฯก็มีการรายงานออกยืนยันว่าไม่มีปัญหา หากประชาชน เจอร้านค้าที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโทรสายด่วนมาได้เลยที่  1569