เยียวยาน้ำท่วม 10,000 บาท/หลัง รัฐบาลให้ยื่นรับเงินค่าทำความสะอาดดินโคลน

12 ต.ค. 2567 | 11:33 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 11:46 น.

 รัฐบาล โดย ศปช.ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำนวยความสะดวกประชาชน ในการยื่นขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ค่าทำความสะอาดดินโคลนหลังละ 10,000 บาท 

รัฐบาล โดย ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ในการยื่นขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ค่าทำความสะอาดดินโคลนหลังละ 10,000 บาท 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศปช. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายหน่วยงานระดมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร เครื่องมือขุดและขนย้ายดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน ภาพรวมคืบหน้าอย่างมาก จะมีบางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก หลังน้ำลดยังมีดินโคลนตกค้างอยู่

ล่าสุด กระทรวงแรงงาน จัดโครงการจ้างงานเร่งด่วน จำนวน 400 คน ช่วยฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม ระดมเคลียร์ดินโคลน ล้างทำความสะอาดในพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ตลาดนัดสายลมจอย ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง ต.แม่สาย  ซึ่งดำเนินการมา 4 วันมีความคืบหน้าไปมาก และจะเคลียร์พื้นที่ต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) เพื่อให้ประชาชนกลับเข้าสู่บ้านเรือนที่พักอาศัยและร้านค้าสามารถดำเนินกิจการโดยเร็ว 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศปช.

นายจิรายุ กล่าวว่า วันนี้ (12 ต.ค.67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตาม นโยบายจ้างงานให้คนงานลงไปฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำท่วมและยังช่วยให้มีรายได้

โดยการจ้างงานด้วยการระดมเคลียร์ดินโคลนในชุมชนที่ยังมีตกค้างอยู่ตามบ้านเรือน สถานที่ทำงานและร้านค้า โดยเฉพาะชุมชนที่ติดลำน้ำสายที่ได้รับผลกระทบหนัก พร้อมเร่งสำรวจความเสียหายสถานประกอบการและลูกจ้างที่ประสบภัย

สำหรับ การยื่นเอกสารขอรับการช่วยเหลือค่าทำความสะอาดดินโคลน ซากวัสดุ บริเวณที่อยู่อาศัย หลังละ 10,000 บาท นั้น เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการดำเนินการ ศปช.ขอให้เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)และ อบต.อบจ.เทศบาลในจังหวัดที่ประสบภัย ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในทุกขั้นตอน 

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือประชาชน ดังนี้

  • เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน
  • กรอกแบบฟอร์มขอรับการช่วยเหลือ
  • ยื่นได้ที่ อปท.ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่

จากนั้น อปท.จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหน้างานและถ่ายรูปสภาพที่อยู่อาศัย หากประชาชนมีรูปถ่ายแล้วก็สามารถแนบรูปยื่นส่งพร้อมเอกสารได้

โดยผู้ยื่นเอกสารขอรับการช่วยเหลือต้องเป็นเจ้าของบ้านเท่านั้นเพื่อป้องกันการแอบอ้าง

 

ที่มา : ทำเนียบรัฐบาล