ครม.วันนี้ ถกทบทวนเกณฑ์ลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

14 ต.ค. 2567 | 23:01 น.

จับตา ครม.วันนี้ 15 ตุลาคม 2567 เตรียมเกณฑ์ลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ รองรับผู้มีรายได้น้อยรอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาล เล็งทบทวนสิทธิ รื้อเงื่อนไขคิดรายได้ครัวเรือนครั้งใหม่

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ตุลาคม 2567 นี้ มีวาระสำคัญที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยที่เคยได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังจากคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เตรียมเสนอ ที่ประชุมทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565

สำหรับการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ทบทวนมติครม.เดิมเกี่ยวกับโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 นั้น จะเป็นการรองรับการเปิดให้ผู้ที่มีรายได้น้อยลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะทบทวนรายละเอียดเงื่อนไขและสิทธิของผู้เข้าร่วมโครงการรายเดิม รวมทั้งการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยรายใหม่เข้าลงทะเบียน หลังจากการให้สิทธิรอบเดิมเมื่อปี 2565 ครบกำหนด 2 ปีแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้มีสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กระทรวงการคลัง จะปรับปรุงเงื่อนไขใหม่ เช่น เพิ่มการตรวจสอบคุณสมบัติของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียน เป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน

แต่หากสามีมีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน โดยนำรายได้มาหารเฉลี่ยในต่อหัวของคนในครอบครัวแล้วเกิน 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ผู้ลงทะเบียนที่เป็นแม่บ้านจะไม่ผ่านเกณฑ์

สำหรับการเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน- 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับสิทธิในโครงการรวมกว่า 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ ประมาณ 13.5 ล้านคน โดยสาเหตุที่จำนวนลดลงนั้น เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิบางส่วนเสียชีวิตแล้ว
 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 2568 หลังจากครบกำหนด 2 ปีแล้ว โดยกระทรวงการคลัง จะทบทวนข้อมูลของผู้รัยสิทธิใหม่ว่าใครที่จะได้รับสิทธิในครั้งต่อไปบ้าง โดยหากใครที่พ้นจากเกณฑ์เป็นกลุ่มเปราะบางแล้วก็ต้องถูกยกเลิกสิทธิต่อไป