ครม.เห็นชอบ เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ สิ้น มี.ค.2568

15 ต.ค. 2567 | 05:19 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 06:06 น.

มติครม.ล่าสุดวันนี้ เห็นชอบ เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ สิ้นมี.ค.2568 และทบทวนเกณฑ์ลงทะเบียนใหม่รอบละ 2 ปี

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุด วันนี้ (15 ตุลาคม 2567) เห็นชอบทบทวนเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะขยายเวลาเปิดลงทะเบียนใหม่เป็นรอบละ 2 ปี โดยจะเริ่มเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2568

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 โดยปรับรอบการลงทะเบียนจาก 1 ปีเป็น 2 ปี ซึ่งรอบต่อไป รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงสิ้นเดือน มีนาคม 2568 นี้
 

"การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะเริ่มสิ้นเดือน มีนาคม 2568 นี้ โดยรัฐบาลจะเอาข้อมูลคนลงทะเบียนทั้งหมดมาร่อนตะแกรงใหม่อีกครั้งทั้งหมด เพื่อให้เห็นว่าใครอยู่ในกรอบที่จะได้รับความช่วยเหลือหรือไม่" นายจุลพันธ์ ระบุ

ส่วนการปรับเงื่อนไขรายละเอียดของผู้มีรายได้น้อยที่จะเข้าร่วมลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะปรับปรุงอย่างไรนั้น กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังยึดกรอบเดิมเอาไว้ก่อน แต่เบื้องต้นจะมีการพิจารณาเกณฑ์ของรายได้ด้วย

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในกระบวนการอุดหนุนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น รัฐบาลจะพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือสวัสดิการไปแล้วหลายมิติ จึงต้องนำข้อมูลทุกมิติมารวมกันมาพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งผู้มีรายได้น้อย และผู้พิการ

อย่างไรก็ตามในการประชุมครม.ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานรวมข้อมูลด้านสวัสดิการต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานเข้าด้วยกัน เพราะที่ผ่านมาที่มีการเติมเงิน 10,000 บาท พบปัญหาข้อมูลของบางหน่วยงานไม่เชื่อมโยงกันจนทำให้เกิดข้อผิดพลาด

โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะนำข้อมูลมารวมฐานให้อยู่ในตะกร้าเดียวกัน เพื่อให้ในอนาคตจะะได้ออกมาตรการมาตรงเป้าหมายมากที่สุด