จองคิวใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เช็ควิธียืนยันตัวตน เริ่ม 1 พ.ย. 67

15 ต.ค. 2567 | 21:14 น.

จองคิวใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID กรมการขนส่งทางบก ยกระดับความปลอดภัยระบบการจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และเว็บไซต์ ต้องยืนยันตัวตน ก่อนเข้าระบบจองคิว เริ่ม 1 พ.ย. 67 เป็นต้นไป

จากกรณีที่ กรมการ ขนส่งทางบก (ขบ.) ได้พัฒนาระบบจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue  และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องการเข้ารับบริการด้านใบอนุญาตขับรถ และ บริการด้านทะเบียนรถ ซึ่งระบบช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว รวมถึงวางแผนการเดินทางเข้ารับบริการ    ณ สำนักงานขนส่งได้สะดวกมากขึ้น

โดย ขบ. ได้ยกระดับความปลอดภัยสำหรับการใช้บริการแอปฯ และเว็บไซต์ดังกล่าว โดยใช้การยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID ก่อนเข้าระบบจองคิวในแอปฯ DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ เพื่อเป็นการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลตามมาตรฐานของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) และป้องกันการแอบอ้างเพื่อเข้ารับบริการและการดำเนินการอื่น ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์สินได้ 
 

จองคิวใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID

เพื่อลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางระบบดิจิทัล DOPA-Digital ของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย สามารถดำเนินการลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้าผ่านแอปฯ ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง (ดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนอย่างละเอียดได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/) โดยจะเริ่มให้มีการยืนยันตัวตนก่อนจองคิวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป 
จองคิวใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เช็ควิธียืนยันตัวตน เริ่ม 1 พ.ย. 67
 

ทั้งนี้ การจองคิวผ่านแอปฯ DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ ที่ต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID มีขั้นตอน ดังนี้

  • เข้าแอปฯ DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/  
  • กรณีเป็นคนไทยให้เลือกเมนูเข้าระบบด้วย ThaID หลังจากนั้นระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR Code ผ่านแอปฯ ThaID กรณีเป็นชาวต่างชาติให้เลือกเมนูสำหรับชาวต่างชาติและลงทะเบียนเข้าใช้ตามปกติ
  • ทำการเลือกธุรกรรมที่ต้องการจองคิว พร้อมเลือกวัน เวลา และสำนักงานขนส่งที่สะดวกในการเข้ารับบริการ
  • เมื่อทำการจองคิวสำเร็จระบบจะโชว์ข้อมูลการจองคิว เช่น ชื่อผู้จอง เลขบัตรประจำตัวประชาชน ประเภทการจองวัน เวลา สำนักงานขนส่งที่จองคิว และใบจองคิวรูปในแบบ QR Code 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้พัฒนาระบบจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องการเข้ารับบริการด้านใบอนุญาตขับรถ และบริการด้านทะเบียนรถ ซึ่งระบบช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว รวมถึงวางแผนการเดินทางเข้ารับบริการ.