ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เช็คหลักเกณฑ์หนี้สิน บัตรเครดิต

24 ต.ค. 2567 | 07:36 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 07:45 น.

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เช็คหลักเกณฑ์หนี้สิน บัตรเครดิต ก่อน กระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2568

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด มติ ครม. เห็นชอบทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 โดยปรับรอบการลงทะเบียนจาก 1 ปีเป็น 2 ปี ซึ่งรอบต่อไป รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2568 เนื่องจากสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐเริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566)

 โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 10 ล้านราย (ประมาณการจากกลุ่มกรอกข้อมูลลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ไม่ครบถ้วน 1.3 ล้านราย กลุ่มผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวนประมาณ 5.1 ล้านราย และกลุ่มผู้ที่ตกหล่น/ต้องการลงทะเบียนเพิ่มจำนวนประมาณ 2 ล้านราย รวมถึงกลุ่มผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลจากกรมการปกครองจำนวนประมาณ 1.4 ล้านราย)

 

เหตุผลหลัก ๆ ที่ กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุดรอบใหม่ เพื่อลดความซ้ำซ้อน และ ตรวจสอบว่าผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีรายได้น้อยจริง

ก่อนหน้านี้  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจรากฐานและสังคม เปิดเผยว่า ภายในเดือนพ.ย.2567 เตรียมประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจรากฐานและสังคม เพื่อเร่งกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ก่อนเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ให้ทันก่อน 31 มี.ค.2568   

 พร้อมได้สั่งการให้ กรมบัญชีกลาง รวบรวมข้อมูลตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการภาครัฐทั้งหมดว่ามีกี่ประเภท และฐานข้อมูลแต่ละประเภทอยู่ส่วนใด และมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานแล้วหรือยัง หลังจากที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เร่งรวบรวมข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้ในที่เดียว เพื่อให้สะดวกต่อการนำมาใช้งาน

 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เช็คหลักเกณฑ์หนี้สิน บัตรเครดิต

 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด เช็คหลักเกณฑ์หนี้สิน บัตรเครดิต

เมื่อพลิกไปดูโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 พบว่า หลักเกณฑ์ในหัวข้อ บัตรเครดิต และ หนี้สิน  ได้กำหนดไว้ดังนี้

บัตรเครดิต

  • ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่มีบัตรเครดิต ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง

หนี้สิน

  • ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่มีวงเงินกู้ หรือ มีวงเงินกู้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แต่ไม่เกินหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้ วงเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท วงเงินกู้สำหรับยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจ่ายอะไรบ้าง

ในแต่ละเดือน กรมบัญชีกลาง โอนเงินให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 จำนวน 13.55 ล้านคน ดังนี้

จ่ายทุกวันที่ 1 ของเดือน

  • วงเงินซื้อสินค้า 300 บาทต่อคนต่อเดือน (สำหรับผู้มีสิทธิที่ยืนยันตัวตน 27 ส.ค. - 26 ก.ย. 67 และเริ่มใช้สิทธิได้ 1 ต.ค. 67 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง)
  • วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน (ต.ค. - ธ.ค. 67)
  • วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาทต่อคนต่อเดือน (ประกอบด้วย บขส. รถไฟ ขสมก. รถไฟฟ้า และรถโดยสารเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ)

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้าได้ที่ไหน

  • ร้านธงฟ้าราคาประหยัดทั่วประเทศ

สรุป:  ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด หากหลักเกณฑ์และเงื่อนไขบัตรเครดิต และ หนี้สิน ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมผู้ลงทะเบียนมีสิทธิ์เข้าโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐล่าสุด และ ต้องรอลุ้นโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 รัฐบาลจะเติมเงินเพิ่มในบัตรเป็น 400 บาทหรือไม่น่าติดตามยิ่ง.

ที่มา: กรมบัญชีกลาง