รัฐบาล เร่งเครื่องทำงบประมาณ 2569 ตั้งรายจ่าย 3.74 ล้านล้าน

24 ต.ค. 2567 | 08:14 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 08:20 น.

รัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” เร่งเครื่องเต็มสูบกางแผนจัดทำ งบประมาณรายจ่าย ปี 2569 คาดตั้งกรอบวงเงิน 3.74 ล้านล้านบาท โฟกัสนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล วางแผนหาเงินทุกแหล่งมาใช้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ เพื่อให้หน่วยรับงานรับงบประมาณใช้เป็นแนวทางประกอบการวางแผนการดำเนินงาน และกำหนดแผนการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของรัฐบาล

สำหรับแนวทางการจัดทำ งบประมาณ ปี 2569 มีสาระสำคัญ มุ่งเน้นดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 แก้ไขปัญหาเร่งด่วน

พร้อมกับสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม ต่อยอดการพัฒนาของกาคการผลิตและการบริการ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อส่งเสริมการวางฐานสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต

ขณะเดียวกันการจัดทำงบประมาณ ปี 2569 ต้องพิจารณาลำดับความสำคัญตามความความจำเป็นเร่งด่วนและสอดคล้องกับสถานการณ์ไม่ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า ประหยัด มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งคำนึงถึงศักยภาพการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณในปีที่ผ่านมาด้วย

 

ภาพประกอบข่าว แนวทางการจัดทำ งบประมาณ ปี 2569

 

นอกจากนี้ในการจัดทำงบประมาณ ปี 2569 ยังต้องพิจารณาให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน ทั้งเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ และแหล่งเงินอื่นเพื่อดำเนินโครงการภาครัฐ เช่น เงินกู้ การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อลดภาระงบประมาณของประเทศ และต้องให้ความสำคัญกับมิติพื้นที่ โดยจัดทำงบประมาณให้สอดคคลองกับแผนพัฒนาพื้นที่ ในทุกระดับ ตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่

แหล่งข่าวระบุว่า ในส่วนของกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2569 นั้น คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ จะนัดหารือกันเพื่อจัดทำแผนการคลังระยะปานกลาง เสนอต่อที่ประชุมครม.พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตามปฏิทินงบประมาณ คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม 2567 

จากนั้น 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ คือ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะร่วมกันพิจารณาประมาณการรายได้ กำหนดนโยบาย กรอบวงเงินงบประมาณ และโครงสร้างงบประมาณปี 2569 เสนอต่อครม.อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรอบวงเงินงบประมาณปี 2569 ตามแผนการคลังระยะปานกลาง ฉบับทบทวนเดิมที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม.ไปเมื่อครั้งจัดทำงบประมาณ 2568 ได้กำหนดกรอบวงเงินงบประมาณในปี 2569 เอาไว้เบื้องต้น สรุปได้ดังนี้ 

  • วงเงินงบประมาณรายจ่าย 3.743 ล้านล้านบาท
  • ขาดดุลการคลัง 703,000 ล้านบาท
  • ประมาณการรายได้รัฐบาลสุทธิ 3.040 ล้านล้านบาท
  • หนี้สาธารณะต่อจีดีพี 67.53%