“จุลพันธ์” แจงขั้นตอนเดินหน้า “เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์”

27 ต.ค. 2567 | 07:18 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2567 | 07:18 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เผยคนส่วนใหญ่ เห็นชอบ พ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ แจงขั้นตอนเดินหน้า ย้ำยังไม่มีดีลกับเอกชน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้า การร่าง พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์นั้น ผลประชาพิจารณ์ที่ออกมาคนก็เห็นชอบเยอะมาก  ดังนั้น หลังจากนี้ก็จะรอเวลาที่เหมาะสม ที่จะนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)  และไปสู่การส่งเข้ารัฐสภาตามลำดับต่อไป โดยคาดว่าน่าจะเสนอครม. ทันภายในสิ้นปี 2567

“หลักการของ พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ไม่ได้มีใครติดขัด เพราะทุกพรรคการเมืองในฐานะรัฐบาลก็เห็นชอบกับความเป็นเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ที่ติดคือรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่า ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะกฎหมายที่เสนอเข้าสภาไป ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คลอดออกมาตามที่เสนอทุกรายละเอียด“

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การออกกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี จึงจะแล้วเสร็จ ซึ่งขั้นตอนหลังจากกฎหมายเริ่มมีผลบังคับใช้ ครม.ก็จะต้องมีการแต่ตั้ง คณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหญ่ ที่จะเป็นด้านนโยบาย และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ ตามที่ พ.ร.บ.กำหนด จึงจะเริ่มมีการพูดคุยกับภาคเอกชนได้อย่างเป็นทางการ 

ส่วนกรณีภาคเอกชนให้ความสนใจที่จะลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์นั้น ยืนยันว่า ยังไม่เคยเจอ หรือมีการพูดคุยกับภาคเอกชนใดๆ แต่กระแสที่ออกมาว่าภาคเอกชนให้ความสนใจนั้น ทางรัฐบาลก็ดีใจ ว่าทิศทางนโยบายเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้ คาดว่าถ้าร่าง พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ผ่านครม.เมื่อไหร่ ทางรัฐบาลก็คงจะเปิดกว้าง และเริ่มมีการพูดคุยกับภาคเอกชน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ที่สนใจลงทุน 

“กรณีที่ภาคเอกชนที่มีพื้นที่อยู่แล้ว และอยากลงทุนพัฒนามาเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์นั้น อาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาว่าเป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่ หรือมีไบแอส ดังนั้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส การพิจารณาพื้นที่ตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์นั้น รัฐบาล โดยหน่วยงาน หรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมาย ก็จะไปศึกษาและกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสม”