ซัมเมอร์คึกคัก ‘เดอะมอลล์กรุ๊ป’ สาด 220 ล้าน ปลุกกำลังซื้อสะพัด 5,400 ล้าน

09 มี.ค. 2567 | 03:28 น.

ชิงยอดขายซัมเมอร์ “เดอะมอลล์กรุ๊ป” ทุ่ม 220 ล้านล้อนซ์แคมเปญรับลมร้อน “SUMMER-CATION 2024” เผย 3 กลุ่มสินค้า “แฟชั่น-เครื่องใช้ไฟฟ้า-บิวตี้แคร์” รับอานิสงส์ยอดขายพุ่ง ขณะที่ฟรีวีซ่าจีนดึงนักช้อปเพิ่ม มั่นใจอัดโปรแรงดึงทราฟฟิกเพิ่ม 15% กวาดยอดขายทะลุ 5,400 ล้านบาท

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ภาพรวมค้าปลีกที่มีแนวโน้มที่ดีในไตรมาส 1 เชื่อว่าจะมีทิศทางที่เป็นบวกต่อเนื่องในไตรมาส 2 โดยมีปัจจัยหลักมาจาก สภาพอากาศที่คาดกรณ์ว่าจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีกในปีนี้ในช่วงหน้าร้อน

ซึ่งจะมีส่วนกระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยโดยฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มทำความเย็น และช่วยกระตุ้นทราฟฟิกภายในศูนย์การค้าที่หนีร้อนมาทำกิจกรรมภายในศูนย์มากขึ้น นอกจากนี้นโยบายฟรีวีซ่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอยในกลุ่มแฟชั่นหน้าร้อน สินค้าเครื่องสำอางบำรุงผิว และคลินิกความงามเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนไปเที่ยว หรือหลังกลับจากการท่องเที่ยวแล้ว

“ช่วงซัมเมอร์ถือเป็นช่วงที่เราคาดการณ์ว่าจะมีคนเดินทางเข้ามาในศูนย์ค่อนข้างมากเป็นพิเศษ เราจึงเตรียมกิจกรรมและโปรโมชั่นต่างๆ ไว้เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อและความคึกคักมากมายอาทิ ช่วงปิดเทอมที่คุณพ่อ คุณแม่ต้องหากิจกรรมเสริมให้กับลู ๆ อาทิ เรียนพิเศษ เล่นสวนน้ำภายในห้าง ซึ่ง Harbour Land ของเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ในหลายสาขาเปิดให้บริการแล้ว รวมไปถึงร้านอาหารที่ครอบครัวมาใช้เวลาร่วมกัน”

ซัมเมอร์คึกคัก ‘เดอะมอลล์กรุ๊ป’ สาด 220 ล้าน ปลุกกำลังซื้อสะพัด 5,400 ล้าน

“ภาพรวมของค้าปลีกมีแนวโน้มดีขึ้นตั้งแต่ต้นปี ซึ่งมีผลมาจากปัจจัยบวกต่างๆ อาทิ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวจากภาครัฐ รวมถึงโครงการการช้อปคืนภาษี Easy E-Receipt ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายภายในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า และมียอดขายในการเข้าร่วมโครงการ เพิ่มขึ้นกว่า 20% ทำให้เชื่อว่าในไตรมาส 2 จะมีความคึกคักต่อเนื่องในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งถือเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญของธุรกิจค้าปลีก”

ทั้งนี้เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ มีกลยุทธ์ในการทรานส์ฟอร์มประสบการณ์ให้นักช้อปด้วยคอนเซปต์ 7 Life Wonders เพื่อตอบโจทย์ทุกความสนใจของกลุ่มนักช้อปอย่างแท้จริง และในตลอดช่วงซัมเมอร์และไตรมาส 2 นี้ บริษัทมุ่งนำไลฟ์สไตล์แฟชั่นมาจัดเป็นแคมเปญใหญ่

หลังพบ insights ของนักช้อปสายแฟชั่นในปัจจุบัน ที่เน้นแฟชั่น ที่เข้าได้กับทุกโอกาส ทุกรูปแบบของไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น active wear ที่สามารถใส่ไปทำงานได้ และไปออกกำลังกายในตอนเย็นได้ทันที หรือจะเป็น sportwear ที่ mix and match กับ business wear ให้พร้อมไปสังสรรค์ต่อได้เลย

ซัมเมอร์คึกคัก ‘เดอะมอลล์กรุ๊ป’ สาด 220 ล้าน ปลุกกำลังซื้อสะพัด 5,400 ล้าน

สำหรับในไตรมาส 2 นี้บริษัทจะใช้งบลงทุนราว 220 ล้านบาท ร่วมกับพันธมิตร จัดแคมเปญใหญ่ภายใต้ชื่อ “SUMMER- CATION 2024” เพื่อกระตุ้นความคึกคักปลุกกำลังซื้อช่วงไตรมาส 2 กระตุ้นการจับจ่าย และการท่องเที่ยว ให้กับนักช้อปทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยไฮไลท์เป็นการระดมสินค้าหลากหลายแบรนด์ดังลดสูงสุด 70% พร้อมรวมสินค้าสุดฮอตรับหน้าร้อนตลอดช่วงซัมเมอร์ที่ครบทุกหมวดภายในห้างและศูนย์

อาทิ แฟชั่น, Gadget, Accessories, อาหาร เป็นต้น โดยคาดว่าการจัดแคมเปญครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายสินค้า และสร้างสีสันตลอดซัมเมอร์ ทำให้มีทราฟฟิคเพิ่มขึ้นกว่า 15% และสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 5,400 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สินค้าที่คาดว่าจะได้อานิสงส์และมียอดขายดีในช่วงซัมเมอร์ 3 อันดับแรก ได้แก่ แฟชั่น ซึ่งถือเป็นแคทธิกอรี่ ที่น่าจะคึกคักมากที่สุดในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะ Everyday Fashion ที่เข้ากับหลากหลายไลฟ์สไตล์ ใช้ได้ในหลายโอกาส ที่สามารถนำมา mix and match ในวันทำงานหรือวันหยุด

เพราะ insights ที่มีทำให้เห็นในพฤติกรรมผู้บริโภคคือการมองหา item fashion ที่สามารถใส่ไปทำงานระหว่างวันและสามารถไปออกกำลังกายหรือสังสรรค์กับเพื่อนหลังเลิกงานได้เลย หรือจะเป็น Casual wear ที่ match กับ business wear ได้ทันที เพื่อการใช้ชีวิตที่รวดเร็วและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นอกจากนี้ยังรวมถึงเสื้อผ้าชายและเสื้อผ้าผู้หญิงสไตล์ร้อนๆ เช่น เสื้อยืดและชุดว่ายน้ำ อุปกรณ์กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น รองเท้าวิ่ง และอุปกรณ์ตกปลา

อีกกลุ่มสินค้าได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายความร้อน เช่น เครื่องปรับอากาศ พัดลมไอน้ำ ตู้เย็น หรือ เครื่องทำน้ำแข็ง และกลุ่มบิวตี้แคร์ประเภทกันแดด หลังจากพบว่าไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายต่างหันมาดูแลใส่ใจตัวเองกันมากขึ้น และหน้าร้อนในบ้านเราทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปี

ดังนั้น sun screen, sun block ที่มี UV สูง ๆ คาดว่าน่าจะได้รับความนิยมสูงในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ นอกจากนี้ยังมีหมวดสินค้าที่มักจะได้อานิสงส์และมียอดขายดีในช่วงซัมเมอร์ จะรวมถึงเครื่องดื่มสดชื่นและอาหารที่เป็นเซอร์ไพรส์ต่างๆ ที่มีการโปรโมทในช่วงซัมเมอร์อีกด้วย การตลาดของสินค้าเหล่านี้มักจะเพิ่มขึ้นเมื่ออากาศร้อนและมีกิจกรรมกลางแจ้งเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนด้วย

ซัมเมอร์คึกคัก ‘เดอะมอลล์กรุ๊ป’ สาด 220 ล้าน ปลุกกำลังซื้อสะพัด 5,400 ล้าน

นางสาววรลักษณ์ กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทปรับโฉมเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิและบางแค รวมถึงเพิ่มสินค้าให้มากขึ้น และยังมีปัจจัยบวกอื่นๆ ไม่ว่าจะความคึกคักภายในประเทศด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่มีออกมาต่อเนื่อง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถึงแม้อาจจะยังไม่กลับมาเทียบเท่าช่วงก่อนโควิด แต่ก็ถือว่าเห็นสัญญาณบวกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสงกรานต์ถือเป็น Destination ของชาวต่างชาติทั้งเอเชีย ยุโรป และ อเมริกา ดังนั้นเราคาดว่าจะธุรกิจรีเทลจะมีความคึกคักมากขึ้นช่วงซัมเมอร์นี้

“แน่นอนว่ามาตรการฟรีวีซ่าจีน จะช่วยกระตุ้นให้ประเทศไทยสามารถดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนและสงกรานต์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้คาดว่าไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวจีน แต่รวมถึงชาติอื่น ๆ ที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์ด้วย ซึ่งเดอะมอลล์เองมีกิจกรรมสร้างความคึกคักตลอดช่วงซัมเมอร์ ด้วยการจับมือกับพาร์ทเนอร์ Platform ต่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆมากมาย

อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนา Gate Way จ่ายเงินแบบ QR Code Payment จากแบงค์ต่างประเทศได้ทันที หรือ สายการบินหลากหลายชาติในการมอบ Gift Voucher ทันทีที่แสดง boarding pass ที่ ห้างฯในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุกสาขา พิเศษช่วงซัมเมอร์ พบกับ Tourist Summer Cation เมื่อช้อปสินค้าในห้างฯเอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, เอ็มสเฟียร์ และพารากอนฯ เป็นต้น

อีกปัจจัยที่คาดว่าจะสร้างการเติบโตได้คือ การเห็นโครงสร้างของชาวต่างชาติที่หลากหลายขึ้นในแต่ละศูนย์ของเดอะมอลล์ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าชาวจีนจะนิยมช้อปที่พารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์เป็นพิเศษ ขณะที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ จะมีลูกค้าต่างชาติแถบอาเซียนค่อนข้างมาก หรือแม้กระทั่งลูกค้าตะวันออกกลาง ที่นิยมมารับการรักษาทางการแพทย์ในย่านบางกะปิ ทำให้ได้รับอานิสงส์ที่มีลูกค้ามาเดินที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์บางกะปิมากขึ้น ดังนั้นต้องพิจารณาถึงโปรไฟล์ของลูกค้าในแต่ละโลเคชั่นแล้ว customize การให้บริการและคัดสรรสินค้าให้เหมาะกับโปรไฟล์ของลูกค้าชาวต่างชาติด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,972 วันที่ 7 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2567