อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

13 มี.ค. 2567 | 06:54 น.

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน เดินหน้าลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน พร้อมพัฒนาแพ็คเกจจิ้งใหม่ เปิดต้นแบบโรงงานสีเขียว เพื่อช่วยเกษตรกร

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เดินหน้าสู่ความยั่งยืน ด้วยงบลงทุน 3,000 ล้านบาท เน้นลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน ผ่านกลุ่มบริษัทในเครือ นับตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงปี 2573 พร้อมเปิดตัว "ต้นแบบโรงงานสีเขียว" ที่จังหวัดกำแพงเพชร และแพ็คเกจจิ้งใหม่จากพลาสติกเป็นกระดาษ (FSC) ที่สามารถย่อยสลายได้

นาย เค็นจิ ฮะระดะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ต้นแบบโรงงานสีเขียวตอนนี้มีจังหวัดกำแพงเพชรเป็นแห่งแรก และจะขยายไปโรงงานจังหวัดอื่นตามลำดับให้ครบภายในปี 2573 อีกทั้งยังได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง ปุ๋ยชีวภาพ อานินา สำหรับมันสําปะหลังโดยเฉพาะ

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

ส่วนบรรจุภัณฑ์ใหม่ จากพลาสติกเป็นกระดาษ (FSC) ที่สามารถย่อยสลายได้  สำหรับไซส์ 50 กรัม เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมส่งเสริมสังคม “กินดี มีสุข” เพื่อสอดรับกับนโยบายการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมของอายิโนะโมะโต๊ะด้วย

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

พร้อมกันนี้ อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 5 แนวทางดำเนินงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย

1.ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50%

2. ดูแลรักษาแหล่งน้ำ 80%

3. ลดขยะพลาสติกให้เป็นศูนย์ ด้วยการใช้พลาสติกรีไซเคิล

4. ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารจากกระบวนการผลิต

5. จัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน จึงเกิดเป็นผลการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรม ได้แก่ 

  • ภาคการผลิตในโรงงาน สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 380,000 ตันต่อปี และลดปริมาณการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ได้ถึง 70% หรือประมาณ 1,300 ตัน
  • ภาคการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการดำเนินการเลือกใช้กระดาษที่ผ่านการรับรอง FSC ได้ทั้งหมด 100% 
  • ภาคครัวเรือน จัดโครงการ “Too Good To Waste กินหมดลดโลกร้อน” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการร่วมลดขยะอาหารแก่ผู้บริโภคผ่าน “สูตรอาหารรักษ์โลก”
  • ภาคเกษตรกรรม ต่อยอดองค์ความรู้ด้านกรดอะมิโนของเรา ผ่านผลิตภัณฑ์ร่วมที่ได้จากกระบวนการผลิตผงชูรส เข้าไปสนับสนุนเกษตรกรให้สามารถผลิตผลผลิตได้อย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “Ajinomoto Biocycle” ซึ่งเป็นแนวทางวัฏจักรชีวภาพในกระบวนการผลิต

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

นายโคะเฮ อิชิกะวะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเปิดตัวบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็น “บริษัทต้นแบบทางธุรกิจสิ่งแวดล้อม” เพื่อสร้างความยั่งยืนในการจัดการกับ “ผลิตภัณฑ์ร่วม” ที่ได้จากกระบวนการผลิตผงชูรสและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อประโยชน์ทางการเกษตร 

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทมี 11 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 2 หมวดหมู่ ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร เช่น กระเทียม เมล็ดกาแฟ 2) ผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับพืช และอาหารสำหรับสัตว์ 

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 3,000 ล้าน ลงทุนเทคโนโลยีเดินหน้าความยั่งยืน

โดยบริษัทได้ทำการเกษตรอย่างยั่งยืนทุกขั้นตอน มี 2 โครงการหลักได้แก่ โครงการ Thai Farmer Better Life Partner ยกระดับความอยู่ดีมีสุขให้กับเกษตรกรพร้อมสร้างวงจรเชิงบวกอย่างยั่งยืน ทั้งไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ ต่อยอดมาสู่ไร่กาแฟ ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตกาแฟเบอร์ดี้

และ โครงการ Green Coffee Bean (GCB) Farmer Sustainability ด้วยการสนับสนุนปุ๋ยเคมีอินทรีย์ที่พัฒนามาจากศาสตร์แห่งกรดอะมิโนให้แก่เกษตรกร เพื่อลดปริมาณการใช้สารเคมีในการเพาะปลูก รวมทั้งช่วยพัฒนาความรู้ ตั้งแต่การปลูกต้นกาแฟ การดูแล ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ โดยตั้งเป้าเติบโตในธุรกิจภาคการเกษตร 2.5 เท่า

รวมถึงพัฒนาระบบการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มา (traceability) ของมันสำปะหลังที่เข้าร่วมในโครงการ Thai Farmer Better Life Partner 100% เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่น ๆ ได้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2573”