เต้-ปิยะรัฐ นำทีมทายาทรุ่น 3 ปรับใหญ่ 'กันตนา กรุ๊ป'

09 ก.ค. 2567 | 11:13 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2567 | 13:02 น.

“กันตนา กรุ๊ป” โฉมใหม่ เต้-ปิยะรัฐ นำทัพเบนเข็มลุย คอนเทนต์ สร้างคอมมูนิตี้ หลังทีวีซบเซา ทุ่ม 200 ล้านบาท มุ่ง 3 ขาธุรกิจใหม่ อุตสาหกรรมคอนเทนต์-โปรดักชั่น-อีเวนท์ ปั้น Blue Project เสิร์ฟคอนเทนต์ เจาะกลุ่มนิวเจน

นายปิยะรัฐ กัลย์จาฤก กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด และผู้อำนวยการบริหารการสร้างสรรค์รายการ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การรับไม้ต่อจากทายาทรุ่น 2 สู่รุ่น 3 ย่อมกดดันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ตนเติบโตมาในครอบครัวที่ดำเนินธุรกิจนี้มากว่า 73 ปี เข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม

เต้-ปิยะรัฐ นำทีมทายาทรุ่น 3 ปรับใหญ่ \'กันตนา กรุ๊ป\'

“ปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนและก้าวสำคัญของกันตนา ซึ่งได้ทำการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เสริมทัพทายาทรุ่นที่3 และผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่จะมาผนึกกำลังร่วมกันขับเคลื่อนองค์กร ผ่านโครงการ Blue Project ที่จะมาตอกย้ำศักยภาพของธุรกิจที่สั่งสมมายาวนาน มาพัฒนาต่อยอดและเชื่อมทุกประสบการณ์ของผู้ชมด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ ผ่านการผสานคอนเทนต์คุณภาพระดับโลกและคอมมูนิตี้เข้าด้วยกัน มอบเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมคุณภาพ และมอบความสุขให้กับผู้ชม พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในธุรกิจบันเทิงของไทย”

กันตนา กรุ๊ป โฉมใหม่ เน้นผลิตคอนเทนต์สร้างคอมมูนิตี้

กันตนา กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจในแวดวงอุตสาหกรรมทีวีมากว่า 73 ปี ผ่านทุกยุคของการเปลี่ยนแปลง ช่วงรุ่งเรืองที่สุดคือหลังวิกฤตต้มยำกุ้ง ที่กวาดรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ

นายปิยะรัฐ กัลย์จาฤก เปิดเผยว่า “อุตสาหกรรมทีวีไม่ได้ทำเงินเท่าเมื่อก่อน แต่ถ้าสถานีโทรทัศน์ยังอยู่ได้ กันตนาเองก็จะผลิตคอนเทนต์เสิร์ฟสถานีต่อไป แต่ไม่ได้โฟกัสว่าต้องเป็นที่ไหน กล่าวคือปรับดฉมเป็นโมเดลรับจ้างผลิตคอนเทนต์ถึง 90% โดยโมเดลของกันตนากรุ๊ปได้เปลี่ยนไป โดยแนวทางการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของกันตนาจะปรับเปลี่ยนให้หลากหลายขึ้นตามแพลตฟอร์ม โดยพลิกโฉมโมเดลการรับชมคอนเทนต์ให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป”

เต้-ปิยะรัฐ นำทีมทายาทรุ่น 3 ปรับใหญ่ \'กันตนา กรุ๊ป\'

ในปีนี้มีการลงทุนเพิ่มกว่า 200 ล้านบาท สร้าง Kantana Virtual Studio และระบบ Post Production รองรับทุกแพลตฟอร์มสมบูรณ์แบบที่สุดในเอเซีย หวังเป็นฮับในวงการโปรดักชั่น และมีงบลงทุนเพิ่มเติม ใน 3 ธุรกิจหลัก แบ่งเป็น โมเดลคอนเทนต์มีการรับจ้างผลิตแบบ 100% มีสัดส่วนการลงทุน 50% ธุรกิจโปรดักซันลงทุน 30% และธุรกิจอีเวนท์ 20% ในส่วนของรายได้คาดการณ์กว่าธุรกิจโปรดักชั่นจะคืนทุนในปีนี้ และธุรกิจอื่น ๆ จะเห็นแนวโน้มในปีหน้า

กันตนาปั้น Blue Project ต่อยอดจุดแข็งสร้างคอนเทนต์เพิ่มรายได้ในเส้นทางใหม่

Blue Project โปรเจ็คค์ใหญ่ที่ผสานพลังความคิดสร้างสรรค์ทั้งคอนเทนต์และโปรดักชัน นำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของกันตนามาปรับให้เข้ากับยุคสมัยและแพลตฟอร์มยุคใหม่ และปั้นโมเดลธุรกิจใหม่เชื่อมคอนเทนต์คุณภาพและคอมมูนิตี้เข้าด้วยกัน ได้แก่ 

  • Reality Competition หรือรายการเรียลลิตี้กับรายการใหม่ ‘The Original’ 
  • รายการทอล์กโชว์ ‘Blue Talk’ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ดำเนินรายการโดย เต้-ปิยะรัฐ ที่จะรับบทพิธีกรรายการในรายการ ที่จะพาไปเจาะลึกและทำความรู้จักกับเรื่องราวสุดแซ่บในหลากหลายวงการที่ไม่ควรพลาดชมซักอีพี

คอนเทนต์ที่จะมีการสร้างรายได้ในโมเดลใหม่ นั่น คือ การทำ Content Subscription Model ผ่านช่องยูทูปของ Kantana Motion Pictures โดยผู้เป็นสมาชิกจะได้รับประสบการณ์สุดเอ็กคลูซีฟมากมาย เช่น การรับชมคอนเทนต์ก่อนใคร หรือร่วมกิจกรรมกับนักแสดงในดวงใจ โดยจะประเดิมคอนเทนต์แรกด้วยซีรีส์เรื่องดัง ‘Reverse 4 You ดาวบริวาร’

เต้-ปิยะรัฐ นำทีมทายาทรุ่น 3 ปรับใหญ่ \'กันตนา กรุ๊ป\'

การนำคอนเทนต์ที่เป็น IP ของกันตนาที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากมายที่มีอยู่นับพันเรื่อง มาผลิตต่อยอดเป็นงานรูปแบบต่างๆ อาทิ

  • Micro drama มิติใหม่ของความบันเทิงในรูปแบบละครสั้น ตอนละ 1-2 นาที ทางออนไลน์แพลตฟอร์ม และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอีกหลากหลายเพื่อพัฒนาต่อยอดงานร่วมกันในรูปแบบที่ไม่จำกัด ทั้งซีรีส์ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และเกม
  • ‘ก้านกล้วย 3’พร้อมด้วยการเปิดตัวเกมออนไลน์ ‘ก้านกล้วย’ บนแพลตฟอร์มมัลติเวิร์สอย่าง Roblox และ Sandbox
  • รวมถึงการเปิดสตูดิโอเกม DEV A ที่เป็น Metaverse Studio และ WEREBUFF Game Studio ที่จะผลิต Horror Adventure Game ในชื่อ ‘Kumarn’ เกมแรกของประเทศที่สร้างสรรค์เรื่องแบบภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่เป็นเอกลักษณ์ของกันตนา

รายการ ‘Boiling Planet เรื่องจริงโลกเดือด’ นำเสนอเรื่องราววิกฤติโลกเดือดที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง และยังมีรายการที่นำความเชี่ยวชาญในการผลิตรายการเรียลลิตี้มาสร้างสรรค์เรียลลิตี้แนวใหม่เจาะคอมมูนิตี้เกษตรกร ในรายการ ‘The Super Farmer’ รายการแข่งขันการปลูกข้าวรายการเดียวในประเทศไทย ที่มาพร้อมภารกิจการแข่งขันปลูกข้าวในพื้นที่นา 1 ล้านไร่ เพื่อสร้างตัวอย่างนาข้าว คาร์บอนต่ำที่ได้มาตรฐานโลก เพื่อผลผลิตที่ดีของชาวนาและผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

เต้-ปิยะรัฐ นำทีมทายาทรุ่น 3 ปรับใหญ่ \'กันตนา กรุ๊ป\'

รวมถึงการสร้างสรรค์เมกาอีเวนท์ระดับโลก ผ่านการจัดงานเทศกาลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ‘THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024’ (TILFF) ที่จะเฉลิมฉลองความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศในสังคม ผ่านผลงานศิลปะในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด ‘Where Film Unites Us All พลังแห่งภาพยนตร์จะเชื่อมเราไว้ด้วยกัน’ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 – 10 กันยายน 2567 ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมด้วยงาน ‘WORLD WEDDING CEREMONY’ ที่จะรวบรวมคู่บ่าวสาวจากนานาชาติ เข้าสู่ประตูวิวาห์พร้อมกันในประเทศไทยอย่างเท่าเทียม