นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน "MOSHI" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636 ล้าน

13 ส.ค. 2567 | 11:18 น.
อัปเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2567 | 11:20 น.

นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน "MOSHI" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% เดินหน้าขยาย 11 สาขาในต่างจังหวัด หวังกวาดยอดขาย 20%

นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MOSHI ธุรกิจร้านค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย กล่าวว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567 (เมษายน-มิถุนายน) บริษัทมีรายได้ 636.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 592.17 ล้านบาท

โดยมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มค้าปลีก 520.95 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 81.8% กลุ่มค้าส่ง 108.16 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 17.0% และช่องทางการจัดจำหน่ายอื่น 7.43 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 1.2% ส่งผลให้มีรายได้รวม 636.54 ล้านบาท เติบโต 7.5%

นายสง่า บุญสงเคราะห์

ซึ่งเป็นผลเติบโตหลักมาจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้น 11 สาขา พร้อมขยายเพิ่มเข้าสู่จังหวัดใหม่ 4 จังหวัด ได้แก่ พะเยา อ่างทอง สตูล และชัยนาท รวมถึงมีการออกสินค้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ขณะที่กำไรสุทธิได้ 81.21 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เนื่องจากตลาดที่ฟื้นตัวช้าลงและผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนสินค้านำเข้าในช่วงครึ่งแรกของไตรมาส แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจนสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากตามจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ เพื่อต้องการเพิ่ม Distribution Channel ให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างรวดเร็วเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในทุกภาคส่วนและหวังเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดอีกด้วย

นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน \"MOSHI\" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636 ล้าน

สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2567 (มกราคม-มิถุนายน) บริษัทมีรายได้รวม 1,336.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.1% เมื่อเทียบของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 1,161.03 ล้านบาท ปัจจัยการเติบโตของรายได้มาจากการขยายสาขาใหม่ รวมถึงพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เดินหน้าผลักดัน New Product  ไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่สินค้าใหม่ที่ได้รับความนิยมสูง อย่างเช่น กล่องสุ่ม, Model Toys และการออกสินค้าลวดลายใหม่ๆ ในหมวดหมู่สินค้าเดิม พร้อมได้จัดกิจกรรมการตลาดโปรโมชันประจำเดือนมากมาย

รวมถึงการออก Collection สินค้าลิขสิทธิ์ใหม่ที่น่ารักโดนใจเป็นกระแสในตลาด นอกจากนี้เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากขึ้น บริษัทจึงได้พัฒนารูปแบบร้านค้าใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

โดยได้เปิดสาขารูปแบบใหม่ Standalone จำนวน 3 แห่ง ในทำเลใกล้กับมหาวิทยาลัย ได้แก่ สาขามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน \"MOSHI\" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636 ล้าน

ด้านกำไรสุทธิทำได้ 206.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.8% เมื่อเทียบกับเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 170.95 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนมาจากการเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง การประหยัดต่อขนาดจากการขยายสาขา และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิปรับตัวดีขึ้น

นายสง่า กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกครึ่งหลังคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก จากกำลังซื้อในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และคาดว่ายังคงมีแรงหนุนมาจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านค้าปลีกในพื้นที่ท่องเที่ยวให้เติบโตดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่เต็มไปด้วยเทศกาลต่างๆ อาทิ ฮาโลวีน คริสต์มาส และปีใหม่ ที่จะทำให้ภาคธุรกิจคึกคักที่สุดในรอบปี

อย่างไรก็ตาม ตลาดค้าปลีกยังคงมีความท้าทายจากความต้องการในสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่องและใช้ประโยชน์จากจุดแข็งด้านการจัดหาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และเป็นที่ต้องการในตลาด เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน \"MOSHI\" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636 ล้าน

บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 20% โดยเตรียมนำทัพสินค้าใหม่มากกว่า 1,000 SKUs และยังคงพัฒนาสินค้ากลุ่มลิขสิทธิ์ การ Collaboration Projects เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด พร้อมคงความเป็นเอกลักษณ์ของ MOSHI และสามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี บริษัทเตรียมเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมอีก 13 สาขา ในทำเลที่มีฐานลูกค้าของบริษัทหนาแน่น อาทิ สาขา Union Mall, Lotus’s เพชรบูรณ์ Lotus’s บางปู และ Big C’s ยะลา ซึ่งสาขาดังกล่าวได้เปิดดำเนินไปแล้วในเดือนกรกฎาคม

ปัจจุบันบริษัทมีสาขาค้าปลีกและค้าส่งที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 153 สาขา (ณ วันที่ 13 สิงหาคม 2567) แบ่งเป็น ร้านค้าปลีกแบรนด์ Moshi Moshi จำนวน 147 สาขา, ร้านค้าส่งแบรนด์ Moshi Moshi จำนวน 2 สาขา, ร้าน Garlic 3 สาขา, ร้านค้าส่ง Giant 1 สาขา และร้านค้าส่ง The OK Station 1 สาขา

นักท่องเที่ยวฟื้น กล่องสุ่มบูม ดัน \"MOSHI\" โกยรายได้ไตรมาส 2 กว่า 636 ล้าน

นอกจากนี้ บริษัทได้ออกสินค้าลิขสิทธิ์ใหม่ เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดความสนใจ เช่น Collection พิเศษ Moshi Moshi x Butterclub และ Moshi Moshi x TEN & CANELE ที่เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม อีกทั้งบริษัทยังได้ขยายขอบเขตงาน โดยร่วมกับพันธมิตรจัดนิทรรศการ Hello Kitty & Sanrio Charactors Funtastic Exhibitions ฉลองครบรอบ 50 ปี ตัวการ์ตูน Hello Kitty 

ทุกๆกิจกรรมที่เกิดขึ้นได้เดินหน้าทำจัดทำการตลาดผ่าน Social Media มุ่งเน้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้และ Engagement กับกลุ่มลูกค้า รวมถึงคอยจัดทำโปรโมชันส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายอีกด้วยในช่วงที่เหลือของปีอีกด้วย เพื่อให้ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้