บิ๊กไมเนอร์‘ไฮเนคกี้’ จี้รัฐอัดมาตรการ โด๊ปท่องเที่ยวปี 66

20 ก.พ. 2566 | 22:00 น.

การท่องเที่ยวของไทยฟื้นตัวชัดเจน จากดีมานต์การเข้าพักที่พุ่งขึ้นตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา และวันนี้เมื่อจีนเปิดประเทศแล้ว การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวจากนี้ ภาครัฐควรจะดำเนินการเช่นไร เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในปีนี้ “ไฮเนคกี้" บิ๊กไมเนอร์ หรือ MINT มีคำตอบ

จี้อำนวยความสะดวกต่างชาติฉีดวัคซีน

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไมเนอร์ หรือ MINT เผยว่าการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวของไทยที่เกิดขึ้น เราขอบคุณที่รัฐบาลดำเนินมาตรการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีข้อผิดหวังที่วัคซีนโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถจะเสรีได้ทั่วประเทศ หรือไปรับบริการตามโรงพยาบาลคลินิกทั่วไป

วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค

เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวที่อยากจะฉีดวัคซีน อาจไม่สะดวกที่จะไปฉีดวีคซีนตามโรงพยาบาลหรือที่รัฐจัดให้ ต้องการไปโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิกทั่วไป แต่รัฐบาลยังคงเข้มงวดและควบคุมเรื่องนี้อยู่ซึ่งน่าผิดหวัง

ดันเที่ยวบินจีนเข้าไทยเพิ่ม

อีกทั้งปัญหาใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ คือ เรายังคงรอการกลับมาของเที่ยวบินระหว่างประเทศ ทั้งภายในเอเชียและจากตลาดระยะไกล (Long Haul) โดยเฉพาะเที่ยวบินจากจีนที่จะเข้าไทยมากขึ้นด้วย เนื่องจากปัจจุบันเที่ยวบินยังไม่เพียงพอกับดีมานด์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้นแล้ว

แต่ยังถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับอดีต และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากในไตรมาส 4 ของปีนี้ ปัญหาสำคัญคือเที่ยวบินเชื่อมไทย-จีนยังน้อย รวมถึงชาวจีนส่วนหนึ่งยังต้องรอทำหนังสือเดินทางอยู่

บิ๊กไมเนอร์‘ไฮเนคกี้’ จี้รัฐอัดมาตรการ โด๊ปท่องเที่ยวปี 66

สำหรับปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานในธุรกิจโรงแรมทั่วโลก ส่วนตัวผมมองว่าไม่เป็นปัญหารุนแรงเท่าปัญหาการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน เพราะปัญหาเรื่องแรงงานเราสามารถรับมือได้ ซึ่งไมเนอร์เพิ่งจะดำเนินการเปิดโรงแรมที่เขาหลักเมื่อปีที่ผ่านมา และเปิดโรงแรมที่มัลดีฟส์ ซึ่งเราไม่ลังเลที่จะเปิดดำเนินการ

บางโรงแรมมีผลประกอบการสูงกว่าก่อนเกิดโควิด-19 ทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น โรงแรมที่มัลดีฟส์ รวมถึงอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยในหลายโรงแรมก็ปรับตัวสูงขึ้น เห็นสัญญาณการเข้ามาของนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เพิ่มขึ้น

อีกทั้งในช่วงโควิดที่ผ่านมาเราขายโรงแรม 4-5 แห่งในยุโรปออกไปบ้าง แต่การดำเนินการหลักของเรา ก็ยังเป็นโรงแรม ร้านอาหารอย่างเดียว ที่เปลี่ยนในช่วงโควิดก็คือ เราลดการลงทุน และวันนี้โควิดจบลงแล้ว เรามองการขยายตัวและการเติบโตทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของการบริหารเกี่ยวกับการบริหารโรงแรมร้านอาหาร

หวังรัฐบาลใหม่หนุนท่องเที่ยวต่อเนื่อง

อีกทั้งเราหวังว่าการเลือกตั้งในปีนี้จะราบรื่น และภาคการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และจะได้รับการสนับสนุนต่อจากรัฐบาลเรามี

ขณะที่ภาพรวมโรงแรมในเครือไมเนอร์ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ แม้ตอนนั้นจะยังไม่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาและเราหวังว่าความสำเร็จนี้จะดำเนินการต่อไป เนื่องจากที่ผ่านเราได้กระจายตลาดนักท่องเที่ยวในหลากหลายประเทศที่ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวจีน

กระทั่งเมื่อวันนี้จีนเปิดประเทศแล้ว เราก็ยังรอเที่ยวบินจากจีนที่จะเพิ่มขึ้น ที่มากพอ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการที่จีนกลับมา แต่ก็ถือว่าดีกว่าที่ผ่านมาแน่นอน เพราะที่ผ่านมาไทยฟื้นตัวได้ดีดูได้จากปีใหม่ แม้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจีน

ส่วนการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจจะเกิดขึ้น ผมมองว่าการชะลอตัวอาจจะเกิดขึ้นเฉพาะ Sector เท่านั้น แล้วการถดถอยของเศรษฐกิจโลกเนี่ย จะไม่ได้รุนแรงมากนัก

อีกทั้งก่อนหน้านี้ วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ยังได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอปรับใช้ข้อบังคับและมาตรการเสริมเพื่อเร่งการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดิน ทางเข้าไทยยังคงไม่ได้สูงเท่ากับปีก่อนเกิดโควิด

ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจำเป็นต้องพึ่งเงินทุนสำรอง เพื่อรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาวัตถุดิบ ค่าแรง ราคาพลังงาน และราคานํ้ามันขยับขึ้นตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อกำไรและสภาพคล่องของผู้ประกอบการ จึงอยากให้รัฐบาลปรับปรุงบังคับต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถแบ่งชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็น 3 งวดได้โดยไม่มีดอกเบี้ยหรือค่าปรับในกรณีมีการชำระล่าช้า การขยายระยะเวลาการใช้ผลขาดทุนสะสมทางภาษี (Tax losses carried forward) ของผู้ประกอบการโรงแรมจาก 5 ปีเป็น 10 ปี

วอนรัฐสร้างความเป็นธรรมแข่ง OTA ต่างชาติ

รวมไปถึงการสร้างการแข่งขันทางธุรกิจที่เป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมไทยในการแข่งขันกับบริษัทต่างชาติที่มีเงินทุนสูงกว่าอย่าง Air Bnb และแพลตฟอร์มสำหรับจองโรงแรมออนไลน์ (Online Travel Agents หรือ OTA) ผู้ประกอบการ AirBnb เนื่องจากธุรกิจของ AirBnb สร้างกำไรจากการที่เจ้าของบ้านหรือที่พักอาศัยเปิดให้เช่าที่พักของตน

ดังนั้นห้องพักที่เปิดให้เช่าควรมีจำกัดเพียง 2-3 ห้องเท่านั้น มิใช่มีจำนวนให้เช่ามากถึง 20-30 ห้อง หากผู้ให้เช่ามีห้องพักให้เช่าเป็นจำนวนมาก ควรต้องปฏิบัติตามข้อกำหนด กฎเกณฑ์ และมาตรการด้านสุขอนามัย ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนเข้าพัก มาตรฐานการให้บริการ

การเก็บภาษีและการจดภาษีมูลค่าเพิ่มในการประกอบธุรกิจโรงแรม หากไม่มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและชื่อเสียงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยได้ดังนั้น การกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับการเช่าห้องพักรายย่อยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

เจ้าของที่พักในการปล่อยเช่าใน AirBnb ของประเทศไทยควรมีสัญชาติไทยเท่านั้น เนื่องจากต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยและมีการเสียภาษีที่ถูกต้อง ข้อเสนอในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นการป้องกันการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ขณะที่แพลตฟอร์มสำหรับจองโรงแรมออนไลน์ (OTA) สัญญาผูกมัดที่สร้างข้อจำกัดให้ผู้ประกอบการโรงแรมด้านการตั้งราคาห้องพัก (rate-parity) ควรถือเป็นข้อจำกัดที่ผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับที่ประเทศพัฒนาแล้วอย่างฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี เบลเยี่ยม และออสเตรียได้บังคับใช้

เนื่องจากก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมและส่งผลให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคต้องเสียประโยชน์ นอกจากนี้ยังต้องบังคับการจัดเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์จากผู้ประกอบการแพลตฟอร์มต่างชาติ ซึ่งประเทศ ไทยจะได้ประโยชน์จากการนำภาษีดังกล่าวมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งยังควรอำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ โดยลดความแออัดและล่าช้าในการผ่านจุดตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน และอนุญาตให้ชาวต่างชาติพำนักอยู่ในประเทศได้ในระยะสั้นโดยไม่ต้องมีวีซ่า เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ยังควรอนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถจ้างแรงงานต่างด้าว จากประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และประเทศเพื่อนบ้าน อื่นๆ ได้ และมีการออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานเหล่านี้ในสายงาน อื่นๆ นอกเหนือจากงานก่อสร้างและงานแม่บ้าน เพื่อแก้วิกฤตการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย เพื่อสร้างให้ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง