คึกคัก!ลิงลพบุรี แห่ซ้อมกินโต๊ะจีน ก่อนจัดจริง 26 พ.ย.นี้

19 พ.ย. 2566 | 08:18 น.
อัพเดตล่าสุด :19 พ.ย. 2566 | 08:44 น.

"เสี่ยยี่" ซักซ้อมความพร้อม กับกองทัพ"เจ้าจ๋อลพบุรี" ก่อนจัดโต๊ะจีนเลี้ยง ครั้งที่ 35 ทุ่มงบกว่า 3 แสนบาท เปิดเลี้ยงหน้าพระปรางค์สามยอด เตรียมจัดจริง 26 พ.ย.นี้

วันที่ 19 พ.ย.66 ที่ลานด้านหลังพระปรางค์สามยอด อ.เมืองจ.ลพบุรี ข้างโรงภาพยนตร์เก่ามาลัยรามา นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่ นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ผู้ที่ริเริ่มงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีเป็นแห่งแรกของโลก พร้อมด้วยนายวิบูล จันทร์แย้ม ที่ปรึกษาสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี ได้นำผลไม้หลากหลายชนิด

คึกคัก!ลิงลพบุรี แห่ซ้อมกินโต๊ะจีน  ก่อนจัดจริง 26 พ.ย.นี้

เช่นกล้วยหอม แตงโม องุ่น ลำใย แอปเปิ้ล ส้ม ข้าวโพด รวมทั้งคุ๊กกี้ น้ำผลไม้ เจลลี่ และขนมไทย ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน มะพร้าวแก้ว ใส่ถาดมาวางบนโต๊ะเพื่อเสิร์ฟให้กับบรรดาลิงที่อาศัยอยู่บริเวณศาลพระกาฬ เพื่อเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงประจำปี 2566 ในวันที่ 26 พ.ย.66 โดยมีนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวชมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงตั้งแต่การจัดงานครั้งแรกในปี 2531 จนถึงปีที่ผ่านมา ได้มาร่วมให้กำลังใจด้วย

สำหรับบรรยากาศการซักซ้อมเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ “เสี่ยยี่” เริ่มนำถาดผลไม้มาจัดวางบนโต๊ะ เหล่าบรรดาเจ้าจ๋อ ๆ ทั้งหลาย กว่าร้อยตัวต่างกรูมาเพื่อจะฉกอาหารและผลไม้บนโต๊ะ ทำให้เฮียยี่และทีมงานต่างต้องคอยไล่บรรดาลิงเหล่านี้เป็นพัลวัน เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย กระทั่ง “เสี่ยยี่” ได้นำผักกาดหอมมาโชว์ พร้อมป้ายประกาศข้อความ “มื้อนี้…แค่ซ้อมวันอาทิตย์หน้าจัดเต็มจ้า” เหมือนเป็นการเคาะระฆังให้สัญญาน บรรดาลิงน้อยใหญ่ต่างกระโดดขึ้นโต๊ะเพื่อแย่งกันกินอาหารกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย
  คึกคัก!ลิงลพบุรี แห่ซ้อมกินโต๊ะจีน  ก่อนจัดจริง 26 พ.ย.นี้

นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่ ได้กล่าวว่า วันนี้เป็นการเลี้ยงเรียกน้ำย่อยเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะมีการเลี้ยงจริงในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย.66 ปีนี้ตนเองได้ทุ่มงบประมาณกว่า 3 แสนบาท ในการจัดซื้อผลไม้ ผักสด พร้อมด้วย ขนมหวานที่ลิงชื่นชอบให้กับการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิง โดยมีคอนเซ็ปต์เลี้ยงแบบบุฟเฟต์เพื่อที่บรรดาลิงจะได้มีอาหารกินอย่างเพียงพอ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาเที่ยวชมการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ของทุกปี จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พฤศจิกายน เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 มีการจัดเลี้ยงด้วยกัน 4 รอบ คือในรอบ

เวลา 10.00 นาฬิกา เวลา 12.00 นาฬิกา เวลา 14.00 นาฬิกา และ เวลา 16.00 นาฬิกา  ณลานหน้าพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงบริเวณด้านหน้าศาลพระกาฬ ที่ลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมา

คึกคัก!ลิงลพบุรี แห่ซ้อมกินโต๊ะจีน  ก่อนจัดจริง 26 พ.ย.นี้

"เทศกาลโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี" ถือเป็นอีกหนึ่ง ในมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อหวังเป็นการสร้างรายได้ฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวให้กับพี่น้องชาวลพบุรี ด้วย