ไทย จุดหมายอันดับหนึ่ง นักท่องเที่ยวจีน ช่วงตรุษจีน

11 ก.พ. 2567 | 06:09 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.พ. 2567 | 06:21 น.

ประเทศไทย ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน ด้าน “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่ ตม.เพื่ออำนวยความสะดวก ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถานีตรวจสอบการผ่านแดนขาเข้า-ขาออกประจำนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีจำนวนผู้โดยสารขาออกจากท่าอากาศยานคุนหมิง ฉางสุ่ย ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีน อยู่ที่ 22,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มากกว่า 10,000 คน เดินทางไปท่องเที่ยวในไทย

 

โดยจำนวนดังกล่าวในสัปดาห์แรกของมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีนหรือชุนอวิ้น ระยะ 40 วัน (26 ม.ค.-5 มี.ค.) สูงเกิน 9,400 คน และข้อมูลยังระบุว่า ประชาชนที่มายื่นขอหนังสือเดินทางเฉลี่ยราว 120 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยเป็นประเทศตัวเลือกแรกของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่

 

ด้านประเทศไทย เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ จากยอดเครื่องบินขาเข้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสูงถึง 1,040 เที่ยว/วัน

ไทย จุดหมายอันดับหนึ่ง นักท่องเที่ยวจีน ช่วงตรุษจีน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 ระหว่างวันที่ 4-16 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ ทอท.ท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในทุกมิติ

จากที่ได้เริ่ม มาตรการ Visa Free ขณะนี้ได้มีเที่ยวบินขาเข้าสูงถึง 1,040 เที่ยวต่อวัน จึงสั่งการให้ ตม.2 เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการจุดตรวจคนเข้าเมืองทุกช่องบริการให้เพียงพอในการรองรับการใช้บริการผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยได้มีการเสริมเจ้าหน้าที่เวรปฏิบัติงานนอกเวลา และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตม. จากจังหวัดต่าง ๆ เข้ามาช่วยปฏิบัติงานที่ ทสภ. รวมถึงยังได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกหน่วยปฏิบัติงานมาเป็นเจ้าหน้าที่ ตม.2 กว่า 60 นาย

ไทย จุดหมายอันดับหนึ่ง นักท่องเที่ยวจีน ช่วงตรุษจีน

ทั้งนี้ ตม.2 ได้มีการบรรจุเจ้าหน้าที่ใหม่แล้วจำนวน 200 อัตรา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการอบรมภาคทฤษฎีคาดว่าจะสามารถ เริ่มปฏิบัติงานได้จริงตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ รวมทั้งยังมีแผนที่จะขอบรรจุอัตรากำลังเพิ่มอีก 400 อัตรา รวมเป็น 600 อัตราในอนาคต