กระบี่-ตรัง เฮ Jurassic World 4 ยกกองมาถ่ายทำหนังในไทย

29 พ.ค. 2567 | 09:47 น.

กรมการท่องเที่ยว ยืนยัน Jurassic World 4 เตรียมยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย เลือกโลเคชั่นถ่ายหนังที่กระบี่-ตรัง เริ่มกลางเดือนมิ.ย.นี้ ทั้งยังมองพื้นที่เพิ่มเติมในกทม. พังงา ภูเก็ต เชียงใหม่ด้วย คาดใช้งบในไทยกว่า 650 ล้านบาท

วันนี้ (วันที่ 29 พฤษภาคม 2567) นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ล่าสุดกองถ่ายภาพยนตร์ระดับโลก จากฮอลลีวูด เตรียมยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง Jurassic World 4 หรือจูราสสิค เวิลด์ ภาค 4 มาถ่ายทำภาพยนตร์ ในประเทศไทย ซึ่งจะมีการถ่ายทำหนังในพื้นที่ จ.กระบี่ และจ.ตรัง โดยมีระยะเวลาในการถ่ายทำราว 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. – 16 ก.ค. 2567

ทั้งนี้มีการรายงานล่าสุดจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ ระบุว่า กองถ่ายภาพยนตร์จูราสสิค เวิลด์ ยังมีความสนใจที่จะเลือกถ่ายทำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จ.พังงา จ.ภูเก็ต และจ.เชียงใหม่เพิ่มเติมด้วย โดยคาดว่าจะมีงบลงทุนที่สร้างรายได้เข้าประเทศไทย 650 ล้านบาท โดยเงินเหล่านี้กระจายไปยังภาคส่วนต่างๆ ในประเทศไทย เช่น ค่าจ้างทีมงานชาวไทย ค่าเช่าเครื่องมืออุปกรณ์ ค่าเช่าที่พัก ค่าเช่าสถานที่ ค่าเช่ารถ ค่าใช้จ่ายตามมาตรการป้องกันโควิด ค่าอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

นอกจากนี้ยังยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการ Incentive หรือมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ในการคืนเงิน 20 % หลังมีการลงทุนในประเทศไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทอีกด้วย

ทั้งนี้การถ่ายทำภาพยนตร์ Jurassic World 4 ทางทีมงานได้เลือกโลเคชันถ่ายทำในพื้นที่เทือกเขาพนมเบญจา "น้ำตกห้วยโต้" ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เบื้องต้นแจ้งกำหนดการถ่ายทำไว้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ซึ่งทางอุทยานฯ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลอำนวยความสะดวก

สำหรับ จ.กระบี่ ถือเป็นจังหวัดที่บรรดาค่ายหนังยักษ์ใหญ่ระดับโลก เลือกเป็นโลเคชันถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ จนกลายเป็นข่าวมาหลายครั้ง อาทิ The Beach ที่ออกฉายในปี 2000 สร้างชื่อเสียงให้ "อ่าวมาหยา" กลายเป็นหาดสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเที่ยวชม หรือภาพยนตร์เรื่อง Fast 9 ที่ออกฉายเมื่อปี 2021 ก็เลือกโลเคชันใน จ.กระบี่ ประกอบในฉาก จนล่าสุดเป็นภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World 4

 

ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้กระบี่ถูกเลือกเป็นโลเคชันในการถ่ายทำภาพยนตร์นั้น เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาหินปูนสลับเรียงรายสวยงาม ซึ่งนอกจากหนังฟอร์มยักษ์แล้ว ยังมีกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศอีกจำนวนมากยกทีมมาถ่ายทำที่กระบี่

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World เป็นภาพยนตร์จากค่ายหนังยักษ์ใหญ่ Universal Pictures ภาคล่าสุด ที่เข้าฉายทั่วโลกเมื่อปี 2022 เป็น Jurassic World Dominion เฉพาะภาคนี้ทำรายได้ไปทั่วโลกมากกว่า 615 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นภาพยนตร์ที่ครองรายได้มากเป็นอันดับสามนับตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพรวมของการถ่ายทำภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศในไทย จากสถิติของกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยในช่วง 5 เดือน (1 ม.ค. – 24 พ.ค 67) มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน 186 เรื่อง จาก 30 ประเทศทั่วโลก มีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ 3,192 ล้านบาท  แบ่งเป็น

  • โฆษณาประชาสัมพันธ์ 83 เรื่อง
  • สารคดี 27 เรื่อง
  • รายการโทรทัศน์ 25 เรื่อง
  • เกมส์โชว์และเรียลลิตี้ 17 เรื่อง
  • ภาพยนตร์เรื่องยาว 15 เรื่อง
  • มิวสิควิดีโอ 13 เรื่อง

ทั้งนี้ ในปี 2567 กรมการท่องเที่ยวคาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากกองถ่ายภาพยนตร์ถ่ายประเทศจำนวน 7,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ 6,600 ล้านบาท