เวียดเจ็ท-ไลอ้อนแอร์ - บินไทย-แอร์เอเชีย - นกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินแม่ฟ้าหลวง

12 ก.ย. 2567 | 04:35 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 04:54 น.

เวียดเจ็ท-ไลอ้อนแอร์ - บินไทย-แอร์เอเชีย และ นกแอร์ แจ้งเลิกเที่ยวบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในวันที่ 12 กันยายน 2567 แล้ว หลังน้ำท่วมบริเวณทางสนามบิน ทอท.เร่งช่วยเหลือผู้โดยสารตกค้าง

วันนี้ (วันที่ 12 กันยายน 2567) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เผยว่า จากกรณีน้ำท่วมเชียงรายล่าสุด พบว่าเกิดน้ำท่วมบริเวณทางเข้าสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย แตน้ำยังไม่ท่วมรันเวย์-อาคารผู้โดยสาร ขณะที่ในขณะนี้สายการบินที่ทำการเข้าสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว โดยการบินไทย นกแอร์ ไทยเวียตเจ็ท และไทยไลอ้อนแอร์ แจ้งยกเลิกเที่ยวบินที่ให้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ทุกเที่ยวบิน

ขณะที่ไทยแอร์เอเชีย ให้บริการเที่ยวบินสุดท้าย FD 3209 ลงสนามบินเชียงราย เวลา 12.40 น. และเที่ยวบิน FD 3210 ออกจากเชียงรายตามตาราง 13.10 น.

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินสู่ท่าอากาศยานเชียงราย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานเชียงราย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย ในวันที่ 12 กันยายน 2567 

หากผู้โดยสารของเที่ยวบินเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เชียงราย ในวันที่ 12 กันยายน 2567 มีความประสงค์จะเดินทางไปยังสนามบินเชียงใหม่แทน บริษัทฯ จะอำนวยความสะดวกในการโอนย้ายไปยังเที่ยวบินเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ของการบินไทยต่อไป สำหรับผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางไปยังท่าอากาศยานเชียงรายในช่วงเวลานี้ ขอความกรุณาติดตามรายละเอียดและความคืบหน้าของตารางบินได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THAI Contact Center โทร. 0-2356-1111 ทุกวัน (ตลอด 24 ชั่วโมง)

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย (น้ำท่วม) และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ถนนหลายเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ และเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (12 กันยายน 2567) ได้รับรายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ขณะนี้ มีเหตุน้ำท่วมบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (สนามบินเชียงราย) แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบิน และประชาชนไม่สามารถเข้า-ออกสนามบินได้ อีกทั้งยังมีผู้โดยสารที่รอการเดินทางติดอยู่ภายในสนามบินอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เร่งลงพื้นที่สนามบินเชียงรายโดยด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการต่อผู้โดยสาร อีกทั้งตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์ รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารที่อยู่ภายในสนามบินออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งเตรียมอาหารว่าง และน้ำดื่มไว้คอยให้บริการอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทอท. รายงานยืนยันว่า ขณะนี้ น้ำยังไม่ท่วมรันเวย์ และอาคารผู้โดยสาร เครื่องบินของทุกสายการบินยังคงขึ้น-ลงได้ตามปกติ

เบื้องต้นจะใช้สนามบินเชียงรายตั้งเป็นฐานบัญชาการ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาอำนวยความสะดวก เพื่อความปลอดภัยของประชนชน รวมถึงได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมรับมือและบริหารจัดการน้ำภายในสนามบิน โดยการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด ซึ่งเป็นคูระบายน้ำโดยรอบพื้นที่สนามบิน และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำด้านทิศเหนือที่ใช้บริหารจัดการน้ำภายในสนามบินให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ทั้งนี้ ทอท. อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด และขอแนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางไปยังสนามบินเชียงราย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย