"CEA" ชูรสชาติ-วัตถุดิบดันเพชรบุรีสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารยูเนสโก

27 ก.ย. 2567 | 10:44 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 10:44 น.

"CEA" ชูรสชาติ-วัตถุดิบดันเพชรบุรีสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารยูเนสโก เดินหน้าต่อยอดและสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ผ่านการใช้กระบวนการทางความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการใช้สินทรัพย์ท้องถิ่น

นายพิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการสร้างโอกาสให้เห็นถึงการต่อยอดและความเป็นไปได้ใหม่ ผ่านการใช้กระบวนการทางความคิดสร้างสรรค์และการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ในการใช้สินทรัพย์ท้องถิ่น

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานจังหวัดเพชรบุรีและสภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี ยกระดับภาพลักษณ์อาหารท้องถิ่นด้วยการชูวัตถุดิบ รสชาติ และวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายมากขึ้น 
 

โดยหยิบยกของดีของจังหวัด มาต่อยอดให้เกิดมูลค่าและโอกาสทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนเพชรบุรีในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ผ่านงานรสเพ็ดรี สุกี้สายพาน ตอนรสเพ็ดรี มีดีอยากอวดดดด 

"CEA" ชูรสชาติ วัตถุดิบดันเพชบุรีขึ้นแท่นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารยูเนสโก

ซึ่งผ่านการนำเสนอวัตถุดิบและอาหารท้องถิ่น ในรูปแบบการกินที่ร่วมสมัยอย่างสายพาน โดยมีเมนูที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ในสไตล์เชฟเทเบิ้ล สะท้อนศักยภาพของเพชรบุรีในการเป็นเมืองอาหาร ที่พร้อมสร้างมูลค่าให้กับวัตถุดิบท้องถิ่นและโอกาสใหม่ในด้านการท่องเที่ยวและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของเพชรบุรี เพื่อให้เพชรบุรีเป็นที่รู้จักในฐานะครัวของโลก

นายพิชิต กล่าวต่อไปอีกว่า จะเป็นนำเสนอผ่าน 4 มิติ ประกอบด้วย อวดดีโดยการโชว์ผลผลิตทางภูมิศาสตร์และวัตถุดิบท้องถิ่นที่หลากหลาย  ,อวดเก่ง ซึ่งจะเป็นนำเสนอวัฒนธรรมภูมิปัญญาจากหลากหลายชาติพันธุ์  
 

,อวดฉลาดโดยต่อยอดวัฒนธรรมด้านอาหารเชิงสร้างสรรค์ที่สะท้อนความทันสมัย  และอวยรวยที่ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 

ทั้งหมดถูกนำเสนอผ่านสุกี้สายพาน ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมการกินดั้งเดิมกับความร่วมสมัยให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แปลกใหม่และตื่นเต้น

อย่างไรก็ดี เชื่อว่างานดังกล่าวจะช่วยยกระดับการรับรู้ของประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ ให้เห็นว่าเพชรบุรีมีดี โดยสามารถนำมาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอาหารและเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน ซึ่งหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเศรษฐกิจด้านอาหารของเพชรบุรี และทำให้เพชรบุรีก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลกในฐานะเมืองอาหารที่ทันสมัย