ต้านไม่ไหว! “ไข่ไก่” ปรับราคาลงแล้ว แผงละ 6 บาท

15 ม.ค. 2567 | 05:19 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ม.ค. 2567 | 05:43 น.

ข่าวดี! เครือข่าย 4 สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับราคาไข่ไก่ลง จากราคา 3.80 บาท/ฟอง เหลือราคา 3.60 บาท หรือปรับลงแผงละ 6 บาท มีผลวันนี้ทันที

วันที่ 15 มกราคม 2567เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท (น้ำหนัก 20.5 กก.ขึ้นไป) จากราคา 3.80 บาท/ฟอง มีผลวันนี้ทันที  จากการปรับราคาในครั้งนี้จะทำให้ราคาไข่ไก่ปรับลงแผงละ 6 บาท

 

ต้านไม่ไหว! “ไข่ไก่” ปรับราคาลงแล้ว แผงละ 6 บาท

 

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ส่งสาร์นถึงสมาชิกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ว่าตามที่เครือข่ายฯประกาศราคาแนะนำไข่เมื่อ 10 มกราคม  และมีผล 11 มราคม 2567 ที่ผ่านมา เนื่องสถานการณ์และความพร้อมความร่วมมือจากหลายฝ่ายยังไม่ดีพอประกอบกับพวกเราหลายพื้นที่ยังไม่มีความพร้อมด้วยทำให้ราคาไข่ปรับไปแล้วสะดุด เนื่องจากมีการต่อรองในหลายพื้นที่ ฉะนั้นเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นไปตามกลไกตลาด สมาคมฯและเครือข่ายฯ จึงประกาศให้เกษตรกรคนเลี้ยงไก่ได้ปรับตัวไปตามกลไกให้เป็นไปตามนั้น จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

อนึ่ง สมาคมฯ และตัวแทนคนเลี้ยงจะทำหนังสือถึง กรมปศุสัตว์ถึงปริมาณพันธ์สัตว์ไก่ยืนกรง และข้อมูลด้านการเลี้ยงว่าลดหรือเพิ่มขึ้นมากน้อยอย่างไรทำไมปริมาณไข่จึงไม่น้อยลงตามความคาดการณ์ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาทั้งๆที่ต้นทุนกับราคาขายได้จริงมันสวนทางกัน

อ้างอิง 4 สหกรณ์เครือข่าย ประกาศราคาไข่ไก่ มีผลวันนี้

 

ต้านไม่ไหว! “ไข่ไก่” ปรับราคาลงแล้ว แผงละ 6 บาท