โวย “โรงสกัด-ลานเท” วิกฤติ ปาล์มล้นลาน ฉุดราคาดิ่ง เหลือ 4.10 บาท

16 พ.ค. 2567 | 12:33 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ค. 2567 | 12:36 น.

ชาวสวนปาล์มร้องระงม โวย “โรงสกัด-ลานเท” วิกฤต ล้นลาน รอคิวข้ามคืน บางแห่งปิดหนีชั่วคราว ฉุดราคาดิ่งเหลือ 4.10 บาท “พันศักดิ์” ชี้เป็นเกมพ่อค้าบีบรัฐแก้กฎหมาย ก.อุตสาหกรรม ให้โรงงานรับซื้อน้ำมันต่ำกว่า 18% ได้

นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์  กรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตอนนี้สถานการณ์ปาล์มวิกฤตมาก โรงงานสกัด ลานเท อ้างปาล์มล้นตลาด โรงงานติดคิว ต้องนอนรอคิวค้างคืน บางโรงงานทยอยปิด เนื่องจากผลิตปาล์มไม่ทัน โดยไม่สามารถสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งผลกระทบทำให้ราคา จาก 5 บาท/กก. หล่นลงมา 4.10-4.40 บาท/กก.

 “จากราคาที่ลงมา เชื่อว่าทางโรงงานน่าจะซุกซ่อนแผนการแก้ไข หรือเลิกกฎหมายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดชนิดและคุณภาพวัตถุดิบในการผลิตของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พ.ศ. 2562 ไม่ต้องรับซื้ออัตราน้ำมัน 18% ขึ้นไป”

ส.เจริญ ลานปาล์ม  โพสต์แจ้งถึงชาวสวนถึง สถานการณ์ในตอนนี้ ปาล์มล้นยังไม่คลี่คลายน ขอให้ชาาสวนเลือกตัดเฉพาะปาล์มสุกแดงกันมาก่อน ทางลานก็ทำได้แค่ช่วยประคับประคองกันไป ราคาอาจจะไม่ดีนัก แต่เราสัญญาเราจะไม่ทอดทิ้งลูกค้าประจำของเราแน่นอน  อยากได้ราคาดีให้เลี้ยวไปทางอื่นก่อน

 

  • รถติดคิวเทต้องค้างคืนรอคิว
  • พื้นที่ในโรงงานเต็มต้องทะยอยเทเรื่อยๆ
  • โรงงานบางโรงงานทะยอยปิด เนื่องจากผลิตปาล์มไม่ทัน

 

 

ลานปาล์มเปี่ยมทวี ฉางข้าวบ้านเปี๊ยะ  แจ้งประกาศเรียนลูกค้าลานเปี่ยมทวี2 (ลานปาล์มฉางข้าวบ้านเปี๊ยะ) ตอนนี้ลานปาล์มขอหยุดรับซื้อปาล์มชั่วคราวเนื่องจากโรงงานรับซื้อปาล์มปิด ลานปาล์มฉางข้าวขออภัยไว้นะโอกาสนี้

แพรวา สาวลานเท  โพสต์ว่า ลานยังคงเปิดทุกสาขา ราคา ตามตลาดและสถานการณ์ ตอนนี้รถติดคิวเทต้องค้างคืน พื้นที่เทในโรงงานล้น โรงงานหลายโรงทยอยปิด ส่งผลทำให้ทางลานเกิดวิกฤต ติดขัดในการขายส่งสินค้า เพราะในลานเองสินค้ายังคงเยอะ

ทั้งนี้ ทางลานเองได้แต่พยุงราคาได้ไม่ดีนัก เพราะราคาก็แจ้งเคลียลงรายวัน ทางลานได้แต่พยุงรับซื้อให้ลูกค้าไม่อยากปิดลานทิ้งลูกค้า ถ้าลูกค้าท่านไหนอยากได้ราคาให้เลื่อนการตัดออกไปนะค่ะสถานการณ์คลี่คลาย ราคาดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

ลานเท STJ ปาล์ม เปิดลานมาสิบกว่าปีไม่เคยเจอโรงงานเล่นงานลานเทแล้ว แจ้งราคาลงหลังเที่ยง ช่วงเช้า บางลานซื้อไปหลายเจ้าแล้วเรียบร้อย