พาณิชย์ จัดสายตรวจพิเศษ ไล่เช็คลานเท-โรงสกัด 174 แห่ง คุมซื้อปาล์มน้ำมัน

14 มิ.ย. 2567 | 03:57 น.

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบผู้ประกอบการ 174 ราย คุมเข้มการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน

วันนี้ (14 มิถุนายน 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้ กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ และตัวแทนเกษตรกร ติดตามกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกษตรกรได้รับความเป็นธรรมในการจำหน่ายผลผลิตและเป็นการยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย 

ล่าสุดได้รับรายงานว่า สายตรวจได้ดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันไปแล้วกว่า 174 ราย เป็นผู้ประการลานรับซื้อ (ลานเท) จำนวน 133 ราย และผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม จำนวน 41 ราย ทุกรายให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฏหมายและรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาตามมติที่ประชุมกำหนดไว้

พาณิชย์ จัดสายตรวจพิเศษ ไล่เช็คลานเท-โรงสกัด 174 แห่ง คุมซื้อปาล์มน้ำมัน พร้อมกันนี้ยังกำชับให้ผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจนและเปิดเผย หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว เป็นผลมาจากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการดูแลผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศ โดยนายกฯ ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูแลราคาปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกรและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และกำชับฝ่ายความมั่นคงยกระดับมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อนมายังประเทศไทย

พาณิชย์ จัดสายตรวจพิเศษ ไล่เช็คลานเท-โรงสกัด 174 แห่ง คุมซื้อปาล์มน้ำมัน

พาณิชย์ จัดสายตรวจพิเศษ ไล่เช็คลานเท-โรงสกัด 174 แห่ง คุมซื้อปาล์มน้ำมัน