“ภูมิธรรม” สั่ง อคส. เคลียร์ปม "ประมูลข้าว 10 ปี" ภายใน 7 วัน

24 มิ.ย. 2567 | 08:34 น.

รองนายกฯ "ภูมิธรรม เวชยชัย" ส่งจดหมายถึง องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เร่งตรวจสอบและเคลีย์ข้อสงสัย "วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง" ประมูลข้าว 10 ปี ในสต็อกรัฐ ภายใน 7 วัน

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้าการประมูลข้าว 10 ปี ว่าขณะนี้ได้ลงนามในคำสั่งให้องค์การคลังสินค้า ให้ช่วยตรวจสอบกรณีที่ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้เสนอราคาสูงสุดเฉลี่ย 19 บาทต่อกิโลกรัม ทั้ง 2 คลัง มูลค่ารวม 286 ล้านบาท เร่งด่วนภายใน 7 วัน เพื่อคลายข้อสงสัยของประชาชน

"ตอนนี้ ได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว โดยบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด  แต่ยังไม่ได้ประกาศ เพราะมีประเด็นข้อสงสัย เนื่องจากบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ดังนั้นจึงได้เซ็นจดหมายถึงองค์การคลังสินค้า ให้ช่วยตรวจสอบเร่งด่วนภายใน 7 วัน" รองนายกฯ ระบุ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจผิดหรือไปประเมินว่าเป็นการฮั้วกันระหว่างเอกชนและรัฐบาล ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วสิ้นสงสัย จะปล่อย แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีความมั่นใจจะบริหารจัดการข้าวได้ กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการซึ่งอยู่ในขั้นตอนการต่อรอง โดยได้สั่งไปแล้วว่า ขอให้ดำเนินการโดยเคร่งครัดตามร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) และข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้เกิดความโปรงใส

รองนายกฯ ยอมรับว่า สำหรับ บริษัท วีเอท อินเตรอร์ดริ้ง จำกัด ผู้เสนอราคามาสูงสุดนั้น ที่ผ่านมาได้มีการทำจดหมายยืนยันราคามายังกระทรวงพาณิชย์แล้ว แต่ยังไม่ได้ต่อรองหรือติดต่อลำดับอื่น

โดยในขั้นตอนต่อจากนี้ หลังจากที่ อคส. ได้มีการตรวจสอบรายละเอียดเสร็จสิ้นภายใน7 วันแล้ว และสิ้นข้อสงสัยว่าเป็นการดำเนินการอย่างถูกต้อง ก็ให้ดำเนินการตามเงื่อนไข TOR ต่อไป นั่นคือให้บริษัทที่เสนอราคาสูงสุดเป็นผู้ชนะการประมูล

"ผู้ชนะการประมูลลำดับที่ 1 เขาทำจดหมายยืนยันราคา ซึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา เรายังไม่ได้ต่อรองหรือติดต่อลำดับอื่น ถ้าเราพอใจราคานี้และเชื่อมั่นความสามารถในการเอาไปจัดการได้ ก็ไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้ต้องทำให้ข้อกังขายุติลงก่อน ถ้าสิ้นสงสัย ก็ได้ทำตามขั้นตอนต่อไป คือคณะกรรมการต่อรองต้องต่อรองราคา

ถ้าพึงพอใจและต่อรองทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ที่รัฐจะได้ก็ดีกับประชาชน ดีกับประเทศ แค่ถ้าเค้ายืนแค่นี้เราพอใจ ถ้าเราไม่พอใจก็ต้องยกเลิกอีก โดยขณะนี้ได้เปิดช่องทางไว้แล้วว่า ให้มีรายที่ 2 และ 3 เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาแล้วต้องประมูลใหม่ เพื่อให้สามารถไปตาม TOR ต่อไปได้"