พาณิชย์ ลดราคาสินค้าเทศกาลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจ 2.2 พันล้านบาท

30 ก.ย. 2567 | 09:52 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 10:27 น.

กระทรวงพาณิชย์ จัด ลดราคาสินค้าในเทศกาลกินเจ พร้อมย้ำสินค้า “ห้ามขาด ห้ามแพง” คาดลดค่าครองชีพประชาชนได้ถึง 750 ลบ. กระตุ้นเศรษฐกิจ 2,250 ล้านบาท

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ในเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 จำนวน 9 วัน ณ ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน กทม. ซึ่งสามารถลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน 750 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ ในภาพรวม 2,250 ล้านบาท พร้อมย้ำสินค้าห้ามขาดห้ามแพง โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือ กระทรวงพาณิชย์พร้อมดูแลและตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์

นายพิชัย นริพทะพันธุ์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ห้างท้องถิ่น ตลาดกลาง และตลาดสดต่าง ๆ “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 ตุลาคม 2567 โดยนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ มาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้กับประชาชน และสามารถเข้าร่วมเทศกาลทำบุญในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป จะได้อิ่มบุญ อิ่มความรู้สึกที่ดี ๆ 

ทั้งนี้ เทศกาลถือศีลกินเจปี 2567 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นเทศกาลที่พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเชื้อสายจีนให้ความสนใจและถือปฏิบัติมาเป็นเวลานานทุกปี ตนอยากจะเห็นพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกินเจได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าราคาถูก สามารถรับประทานผักผลไม้ในราคาที่ถูก นำสินค้าราคาถูก มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน

พาณิชย์ ลดราคาสินค้าเทศกาลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจ 2.2 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังได้เจาะลึกไปยังแหล่งชุมชน แหล่งที่มีแรงงาน ผู้มีรายได้น้อยอยู่อาศัย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลถือศีลกินเจ และขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า สินค้าและวัตถุดิบเจทุกรายการมีเพียงพอ “ห้ามขาด”และ “ห้ามแพง” ขอต้องขอบคุณพันธมิตรทั้งหมด ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ที่ช่วยกระจายสินค้า ที่ช่วยลดรายจ่ายให้พี่น้องประชาชน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากรายจ่ายที่ลดลง 

พาณิชย์ ลดราคาสินค้าเทศกาลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจ 2.2 พันล้านบาท