จับตา สนค. แถลงส่งออกเดือน ก.ย. วันนี้ (28 ต.ค.)

27 ต.ค. 2567 | 23:30 น.

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมแถลงตัวเลขการส่งออกเดือน กันยายน จับตาตัวเลขการส่งออก หลังแนวโน้มส่งออกเติบโตต่อเนื่อง สินค้าเกษตรไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับนโยบายรักษาความมั่นคงทางอาหารของประเทศคู่ค้า

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลา 10.30 น. นายพูนพงษ์ นัยนาภาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสต์ จะเป็นผู้แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย หรือตัวเลขการส่งออก เดือนสิงหาคม 2567 

ทั้งนี้ต้องติดตามตัวเลขการส่งออกเดือนกันยายน 2567 หลังตัวเลขการส่งออกของไทย เดือน สิงหาคม การส่งออกของไทยมีมูลค่า 26,182.3 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566

ส่วนการนำเข้ามูลค่า 25,917.4 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.9% ดุลการค้าเกินดุล 264.9ล้านดอลลาร์

แนวโน้มการส่งออกในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์คาดว่า การส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2567 จะเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยบวกที่สำคัญมาจากสัญญาณการคลี่คลายของภาวะเงินเฟ้อระดับสูงในหลายประเทศ และแนวโน้มการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นการบริโภคในตลาดโลก

ขณะที่ความต้องการสินค้าเกษตรไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรักษาความมั่นคงทางอาหารของประเทศคู่ค้า และสภาพภูมิอากาศที่ผันผวนทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตในหลายประเทศ

นอกจากนี้ แนวโน้มการชะลอตัวของอัตราค่าระวางเรือขนส่งสินค้าจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ส่งออกไทย

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่อาจกระทบต่อการส่งออกไทยในระยะถัดไป อาทิ ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความไม่แน่นอนสูง ค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัญหาอุทกภัยในประเทศที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตร