climatecenter

"พายุยางิ" ทวีกำลังเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม-จีน-ลาว

    จับตา "พายุไต้ฝุ่นยางิ : YAGI " ทวีกำลังแรงเป็น Super Typhoon หรือ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น ที่มีความเร็วลม 242 กม./ชม. เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม-จีน-ลาว 6-9 ก.ย.นี้ มีผลกระทบภาคเหนือและอีสานของไทย

รายงานข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าเมื่อวันที่ 5 ก.ย.67 เวลา 07.00 “พายุไต้ฝุ่นยางิ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น Super Typhoon หรือ ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น มีความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 130 นอต หรือ 242 กม./ชม. 
ทิศทางกำลังเคลื่อนที่ไปทางด้านทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย ขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนกับจีนตอนใต้ และ สปป.ลาว ตอนบน ในช่วง 6-9 ก.ย.67 โดยอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป

\"พายุยางิ\" ทวีกำลังเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม-จีน-ลาว

คาดหมายอากาศทั่วไปใน 7 วันข้างหน้า

นอกจากนี้กรมอุตุฯยังคาดหมายอากาศทั่วไปใน 7 วันข้างหน้าระหว่างวันที่ 5 – 11 กันยายน พ.ศ. 2567 ระบุว่า ในช่วงวันที่ 5 – 7 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนในวันที่ 8 - 11 ก.ย. 67 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคตะวันออก และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก 

\"พายุยางิ\" ทวีกำลังเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม-จีน-ลาว

ในขณะที่ พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” (YAGI) จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักมาก และลมกระโชกแรงบางแห่ง

สำหรับในช่วงวันที่ 5 – 8 ก.ย. 67 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในวันที่ 9 - 11 ก.ย. 67 คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง 

โดยทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดระนองขึ้นมาประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตั้งแต่จังหวัดพังงาลงและอ่าวไทยมีคลื่นสูงไปมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” (YAGI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 6 – 7 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ไว้ด้วย  

\"พายุยางิ\" ทวีกำลังเป็น ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม-จีน-ลาว

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 5 – 7 ก.ย 67 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนในช่วงวันที่ 8 – 11 ก.ย 67 ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรง และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด