climatecenter

แผน NDC ตัวแปรสำคัญของการลงทุนในอนาคต สู่ Net Zero

    ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ผ่านการปรับปรุงแผน NDC เพื่อแก้ไขวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เร่งด่วน

ท่ามกลางความพยายามทั่วโลกในการหยุดยั้งและย้อนกลับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประเทศต่างๆ จะต้องรายงานแผนการและความก้าวหน้าในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ทำให้โลกอุ่นขึ้นเป็นประจำ โดยแผนเหล่านี้เรียกว่า "Nationally Determined Contributions" หรือ "NDC"

 

แผน NDC คืออะไร?

"การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด" หรือ Nationally Determined Contributions (NDC) เป็นกลไกสำคัญในการบรรลุความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมมนุษย์ โดยแต่ละประเทศที่ลงนามในข้อตกลงนี้ตั้งแต่ปี 2015 จะต้องจัดเตรียม "รายงาน" และรักษาการมีส่วนร่วมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงถึงความพยายามในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แต่ละประเทศภาคีต้องจัดทำรายงานส่งมอบให้กับเลขาธิการ United Nations Framework Convention on Climate Change (UNFCCC) ทุกๆ 5 ปี ซึ่งจะต้องสะท้อนความก้าวหน้าและความพยายามที่เป็นไปได้สูงสุด โดยคำนึงถึงหลักความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่าง (Common but differentiated responsibilities and respective capabilities) ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

การมีแผน NDC เป็นผลดีในการสร้างกลไกให้เกิดการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะจากประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา อินเดีย และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป โดยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและนโยบายที่เป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero

การปรับปรุง NDC อย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศต่างๆ จะยังคงมุ่งมั่นและสร้างความก้าวหน้าในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของโลกทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน.

แผน NDC ตัวแปรสำคัญของการลงทุนในอนาคต สู่ Net Zero

 

เหตุใดโลกจึงต้องให้ความสำคัญกับแผน NDC?

วาระถัดไปของการปรับปรุงแผน NDC จะมีกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่บางประเทศอาจประกาศแผนการใหม่ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือใน การประชุม COP29 ที่กำลังจะจัดขึ้นในอาเซอร์ไบจานเร็วๆ นี้

แม้ว่าข้อตกลงปารีสจะกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซในระดับโลก แต่แต่ละประเทศมีอิสระในการกำหนดวิธีการของตนเอง ในการตั้งนโยบายเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงาน การผลิตอาหาร หรือการออกแบบเมือง


การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนดที่เข้มแข็งจะต้องมีรายละเอียด มีความทะเยอทะยาน และเชื่อถือได้ ควรกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซในภาคส่วนที่สร้างมลพิษ เช่น พลังงานและการขนส่ง รวมถึงการมีแผนในการติดตามความก้าวหน้า

แผน NDC ตัวแปรสำคัญของการลงทุนในอนาคต สู่ Net Zero

NDC มีผลต่อการลงทุนในอนาคต

แผน NDC ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนโยบายและความต้องการทางการเงินสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด แต่ก็อาจสะท้อนถึงความล้มเหลวในการนำนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ด้วย

และถ้าหากประเทศล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายจะเป็นอย่างไร? คำมั่นสัญญาที่ทำภายในแผน NDC ถือเป็นความสมัครใจ ประเทศต่างๆ ไม่มีบทลงโทษทางกฎหมายหากไม่บรรลุเป้าหมายของตน แต่ภายใต้ข้อตกลงปารีสยังคงมีหน้าที่ในการติดตามและรายงานความก้าวหน้า
ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเป็นภัยคุกคามที่เร่งด่วน ประเทศต่างๆ จึงต้องมุ่งมั่นในการพัฒนาแผน NDC ที่มีความทะเยอทะยานและเชื่อถือได้ เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และปกป้องอนาคตของโลกเรา