environment

“ลุฟท์ฮันซ่า” เก็บค่าธรรมเนียมสิ่งแวดล้อม เที่ยวบินขาออก EU เริ่ม 1 ม.ค. 68

    "ลุฟท์ฮันซ่า” เก็บค่าธรรมเนียมด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับเที่ยวบินขาออก จากประเทศสมาชิก EU ที่ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป คาดทำตั๋วเครื่องบินพุ่งสูงสุด 77 ดอลลาร์สหรัฐ

ลุฟท์ฮันซ่า กรุ๊ป (Lufthansa Group) ยักษ์ใหญ่ด้านสายการบินจากเยอรมนี ประกาศ ว่า จะดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมด้านสิ่งแวดล้อม (environmental cost surcharge) สำหรับราคาตั๋วอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจสูงแตะ 72 ยูโร (77 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับบางเที่ยวบิน

ลุฟท์ฮันซ่า

ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมดังกล่าวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมบางส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม ลุฟท์ฮันซ่าระบุในแถลงการณ์ โดยอ้างถึงกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ลุฟท์ฮันซ่ากล่าวว่า ค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมนี้จะถูกเรียกเก็บกับทุกเที่ยวบินที่เดินทางออกจากประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศ รวมถึงอังกฤษ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ โดยเที่ยวบินทั้งหมดที่จำหน่ายหรือดำเนินการโดยลุฟท์ฮันซ่า กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินต่าง ๆ เช่น ลุฟท์ฮันซ่า, ยูโรวิงส์ (Eurowings), สวิส (Swiss), เอเดลไวส์ แอร์ (Edelweiss Air) และออสเตรียน แอร์ไลน์ส (Austrian Airlines) นั้น จะต้องเสียค่าธรรมเนียมนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะมีผลกับตั๋วโดยสารทั้งหมดที่ออก สำหรับเที่ยวบินที่ออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป