environment

รับมือคลื่นความร้อนเดือด โอลิมปิกปารีสเผชิญอากาศร้อนจัด 35 องศาฯ

    กรุงปารีสกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรง คาดอุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 35 องศา ในสัปดาห์นี้ หวั่นกระทบต่อนักกีฬาและผู้ชมโอลิมปิกปารีส 2024

กรุงปารีสกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรง ในขณะที่มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 กำลังดำเนินไป โดยอุณหภูมิคาดว่าจะพุ่งสูงถึง 35 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้ สร้างความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อนักกีฬาและผู้ชม ความท้าทายนี้ไม่เพียงแต่ทดสอบความสามารถในการปรับตัวของผู้จัดงาน แต่ยังเป็นสัญญาณเตือนถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อกีฬาระดับโลก

 

กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส ได้ออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับสีเหลืองสำหรับคลื่นความร้อน พร้อมแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งรวมถึงการแข่งขันกีฬาที่กำลังเกิดขึ้น

 

ความกังวลนี้ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในโตเกียวโอลิมปิก 2021 ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น "โอลิมปิกที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์" ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 34°C และความชื้นเกือบ 70% ส่งผลให้นักกีฬาหลายคนประสบปัญหาสุขภาพร้ายแรง รวมถึงอาการอาเจียนและเป็นลมหลังเข้าเส้นชัย

 

การศึกษาของ British Medical Journal เผยว่านักกีฬาโอลิมปิกประมาณ 1 ใน 100 คนป่วยเป็นโรคที่เกิดจากความร้อนในระหว่างการแข่งขัน สถิตินี้ยิ่งทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเมื่อพิจารณาถึงสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ

 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาในปี 2023 ระบุว่า กรุงปารีสมีความเสี่ยงสูงสุดต่อการเสียชีวิตจากความร้อนในยุโรป นับตั้งแต่ปารีสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งล่าสุดในปี 1924 อุณหภูมิในช่วงเวลานี้ของปีเพิ่มขึ้นถึง 3.1 องศาฯ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปี 2023 ยังเป็นฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

 

ผู้จัดงานโอลิมปิกตระหนักถึงความท้าทายนี้และได้เตรียมมาตรการรับมือหลายอย่าง Météo-France ทำงานร่วมกับผู้จัดงานอย่างใกล้ชิด ให้ข้อมูลสภาพอากาศแบบเรียลไทม์และคำเตือนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีแผนฉุกเฉินสำหรับกีฬาและสถานที่บางแห่ง รวมถึงการจำกัดการแข่งขันหากอุณหภูมิสูงเกินไป

 

กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ไตรกีฬาและมาราธอน ถูกกำหนดให้เริ่มตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน ผู้จัดงานยังได้ประเมินความเสี่ยงสำหรับกีฬาแต่ละประเภทและจัดตารางการแข่งขันโดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพอากาศ นักกีฬาเองก็ได้รับการฝึกฝนให้พร้อมรับมือกับสภาพอากาศร้อน โดยมีการจำลองสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูงในระหว่างการฝึกซ้อม

 

สำหรับผู้ชม มีการติดตั้งน้ำพุฟรีกว่า 400 จุดทั่วปารีสและในสถานที่จัดงาน เพื่อให้ผู้ชมสามารถเติมน้ำและป้องกันภาวะขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บังแดดและการปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อสร้างร่มเงา สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ผู้จัดงานได้พยายามลดเวลารอคอยกลางแดดให้น้อยที่สุด

 

ทีมแพทย์จะประจำอยู่ในทุกสถานที่จัดงานเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และให้การปฐมพยาบาลแก่ผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากความร้อน มาตรการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงกว่า 35 องศาฯ ถือว่าเป็นอันตรายถึงชีวิตหากสัมผัสนานเกิน 6 ชั่วโมง

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับที่พักนักกีฬาในหมู่บ้านโอลิมปิก แม้ว่าหมู่บ้านจะใช้ระบบทำความเย็นใต้ดินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถรักษาอุณหภูมิในห้องให้ต่ำกว่าอุณหภูมิภายนอกอย่างน้อย 6 องศาฯ แต่หลังจากได้รับเสียงคัดค้านจากทีมต่างๆ ผู้จัดงานได้อนุญาตให้ทีมนำเครื่องปรับอากาศแบบพกพามาติดตั้งในห้องพักได้ โดยมีการสั่งซื้อเครื่องปรับอากาศประมาณ 2,500 เครื่องแล้ว

 

การตัดสินใจนี้สะท้อนถึงความท้าทายในการสร้างสมดุลระหว่างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของนักกีฬา โดยหมู่บ้านโอลิมปิกมีห้องพักทั้งหมดประมาณ 7,000 ห้อง และจะต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิกประมาณ 10,000 คนในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

 

ในขณะที่ผู้จัดงานพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสภาพอากาศ เหตุการณ์นี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งระดับโลก การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักกีฬาและผู้ชม แต่ยังท้าทายรูปแบบการจัดงานกีฬาขนาดใหญ่ในอนาคต

 

โอลิมปิกปารีส 2024 อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกท่ามกลางภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับการจัดงานในอนาคต ที่ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยสำคัญในการวางแผนและดำเนินงาน

 

อ้างอิง