net-zero

"เอ็มเอ็มพี" ผุดนวัตกรรมฟิล์มยืดพันสินค้ารีไซเคิล "ลดคาร์บอน 30%"

    "เอ็มเอ็มพี" ผุดนวัตกรรมฟิล์มยืดพันสินค้ารีไซเคิล "ลดคาร์บอน 30%" มุ่งตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียนในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เดินหน้าสร้างโอกาส เพิ่มความสามารถการแข่งขันผู้นำเข้า ส่งออกในตลาดโลก

นายเอนก จงเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมใหม่ฟิล์มยืดพันที่มีส่วนผสมของเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (Post - Consumer - Recycled resin : PCR) ถึง 30% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในตลาดตอนนี้ 

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ Circular Economy เศรษฐกิจหมุนเวียนในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ภายใต้แบรนด์ M Stretch (เอ็ม เสตรช) โดยเป็นนวัตกรรมที่สามารถผลิตฟิล์มยืดจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิลให้มีคุณภาพเทียบเคียงกับฟิล์มยืดที่ผลิตมาจากเม็ดพลาสติกใหม่ได้สำเร็จ 
 

อีกทั้งยังคงคุณสมบัติของฟิล์มยืดพันสินค้า เช่น ความแข็งแรง ความเหนียว ความยืดหยุ่น และการยึดเกาะสินค้า ให้สามารถขนส่งได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีทั้งแบบพันด้วยมือ 

"เอ็มเอ็มพี" ผุดนวัตกรรมฟิล์มยืดพันสินค้ารีไซเคิล "ลดคาร์บอน 30%"

และพันด้วยเครื่องจักร ตอบโจทย์ผู้ประกอบการทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในประเทศ และภาคการส่งออก โดยจะใช้ประเทศไทยเป็นต้นแบบ เพื่อวางแผนขยายการใช้งานฟิล์มพันสินค้าไปยังประเทศอื่น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถควบคุมต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย และยังตั้งเป้าในการช่วยลดขยะพลาสติกได้มากกว่า 100 ตันต่อปี
 

ฟิล์มดังกล่าวมีการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมารีไซเคิล 30% ได้จริง ตรงตามกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เข้มงวด และกระบวนการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการ นวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับคู่ค้า

นายเอนก ยังกล่าวอีกว่า ฟิล์มดังกล่าวตอบโจทย์ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก สอดรับกับมาตรการภาษีคาร์บอนของสหภาพยุโรป หรือ Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) และภาษีคาร์บอนอื่นที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 30% ซึ่งจะมีส่วนให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกได้