net-zero

"บีไอจี-TVO" บริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ต่อยอดจัดการพลังงานยั่งยืน

    "บีไอจี-TVO" บริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ต่อยอดจัดการพลังงานยั่งยืน เดินหน้ามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2588 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2603 

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี  เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO นำ Carbon Management Platform มาใช้ในการคำนวณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ TVO 

และเป็นผู้ใช้รายแรกที่นำ Platform มาประกอบการทวนสอบ และได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) หรือ อบก. นำไปสู่การต่อยอดสู่การลดการใช้พลังงาน
 

ทั้งนี้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของ TVO ภายในปี 2588

สำหรับการนำ Carbon Management Platform มาใช้นั้น จะช่วยให้สามารถติดตามและบริหารจัดการปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยลดเวลาในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ลดความผิดพลาดในการคำนวณ 

อีกทั้งข้อมูลทั้งหมดยังได้รับการจัดเก็บอย่างเป็นระบบและสามารถเรียกใช้ได้แบบเรียลไทม์ นำไปสู่การบริหารจัดการการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพ ทำให้ TVO สามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ ทั้งการลดการปล่อยการเรือนกระจก 20% ภายในปี 2578 การมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2588 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2603 
 

นายพาชัย จันทร์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVO กล่าวว่า TVO มุ่งเน้นการลดผลกระทบด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้กระบวนการผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจุบัน TVO มีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนมากถึง 85% โดยการนำ Carbon Management Platform ช่วยให้บริหารจัดการพลังงานได้อย่างยั่งยืนและช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ