new-energy

GULF ผนึก AIS – สวพส. เดินหน้าพลังงานสะอาดตั้งเป้า 30 พื้นที่ภายใน 5 ปี

    GULF ผนึก AIS – สวพส. เดินหน้า Green Energy Green Network for THAIs พลังงานสะอาดเชื่อมเครือข่ายเพื่อคนไทย ตั้งเป้า 30 พื้นที่ใน 5 ปี งบลงทุน 150 ล้านบาท ปีแรกประเดิม 7 พื้นที่ นำร่อง 2 พื้นที่ในจังหวัดตาก

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยว่า AIS ได้ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส. จัดทำโครงการ Green Energy Green Network for THAIs พลังงานสะอาดเชื่อมเครือข่ายเพื่อคนไทย

การร่วมมือครั้งนี้ติดต้้งพลังงานสะอาดโดยนำร่อง 2 พื้นที่ห่างไกล คือ ชุมชนบ้านดอกไม้สด และ ชุมชนมอโก้โพคี ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พร้อมตั้งเป้าการทำงานร่วมกันมุ่งขยายผลโครงการต่อเนื่องในพื้นที่ห่างไกล ขาดแคลนสาธารณูปโภคด้านพลังงานไฟฟ้าและระบบสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างการเติบโตร่วมกันของเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างยั่งยืน

หลังจากนั้นพัฒนา เครือข่าย ในอีก 5 พื้นที่ในปีนี้ รวมเป็น 7 พื้นที่ และมีเป้าหมายดำเนินการให้ครบ 30 พื้นที่ภายใน 5 ปี โดยวางงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการ 110 - 150 ล้านบาทซึ่งจะเป็นงบประมาณสำหรับการจัดตั้งเสาเครือข่าย แผงโซล่าไม่รวม Network จุดละ 3-5 ล้านบาท ส่วนในด้านค่าใช้จ่ายของอินเตอร์เน็ตนั้นทาง AIS ก็ร่วมสนับสนุนให้กับชุมชนด้วย

 “ ตลอดระยะเวลา 34 ปี ที่ผ่านมา AIS เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้มีความแข็งแรง โดยสามารถสร้างโครงข่าย 5G ครอบคลุมพื้นที่ 90% สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนมากกว่า 20 ล้านครัวเรือน ไม่ใช่แค่เพื่อสร้างรายได้้ท่านั้น แต่เพื่อให้คนไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย โดยเราได้ดำเนินการใน 3 แกนหลักในด้าน ESG ทั้ง Drive Digital economy ,promote Digital inclusion และ Act On Climate ให้เกิดขึ้นจริงทั้งในเรื่องของ การสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจแบบร่วมกัน (Drive Ecosystem Economy) เพราะเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าระบบสื่อสารโครงข่ายดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้คนให้เข้าถึงความรู้ใหม่ๆ  ที่สามารถต่อยอดการใช้ชีวิตเพื่อสร้างคุณค่าหลากหลายด้านได้อย่างมากมายภายใต้การเปลี่ยนแปลง การทำงานร่วมกับ GULF และ สวพส. ในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ AIS ในทุกด้าน"

สมชัย เลิศสุทธิวงค์

 

 

 

ด้านนายธนญ ตันติสุนทร Executive Officer บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า โครงการที่พัฒนาร่วมกับ AIS ครั้งนี้ มีแผนที่จะขยายเพิ่มไปอีก 5 จุดในปีนี้ในพื้นที่จังหวัดตาก เชียงราย ลำพูน โดยพลังงานไฟฟ้าที่นำไปติดตั้งให้จะเป็นพลังงานหมุนเวียนประเภทโซล่าเซลล์ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีขนาดกำลังการผลิตไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับจำนวนหลังคาเรือนของแต่ละชุมชนและความต้องการใช้ไฟของแต่ละชุมชน โดยหลักจะติดให้กับสถานที่สำคัญๆ ในชุมชนเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น สถานพยาบาลอาคารทำการผู้ใหญ่บ้าน เป็นหลักก่อน ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าที่ชุมชนจะถูกเรียกเก็บก็จะได้รับการยกเว้น ตามระบบอยู่แล้ว

GULF ผนึก AIS – สวพส. เดินหน้าพลังงานสะอาดตั้งเป้า  30 พื้นที่ภายใน 5 ปี

 

" ตามแผนของบริษัทมีนโยบายที่จะมุ่งส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนอยู่แล้วโดยมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 40% ในปี 2035 แต่โครงการนี้จะไม่ได้ถูกนำมานับรวมเพราะไม่ใช่โครงการทางด้านธุรกิจแต่เป็นการทำงานเพื่อสังคม"