new-energy

RDF ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะช่วยสิ่งแวดล้อม ทางเลือกแทนน้ำมันและถ่านหิน

    ม.มหิดล พัฒนาผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง RDF จากขยะฝังกลบ ทดแทนการใช้ “น้ำมันและถ่านหิน” ลดมลพิษสิ่งแวดล้อม เพิ่มคุณค่าเศรษฐกิจชุมชน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัช เพชรไทย อาจารย์นักวิจัยประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากผลงานวิจัยด้านการจัดการ ได้ค้นพบคุณค่าของ “ขยะ” ที่ผ่านกระบวนการ “ฝังกลบ” มาสู่การผลิตเป็น “ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะ” หรือ RDF (Refuse Derived Fuel) ช่ววลดมลพิษสิ่งแวดล้อม ใช้ประชาชนมีสุขภาพดี และเพิ่มเศรษฐกิจชุมชนได้ 

โดยกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะ หรือ RDF ได้วัตถุดิบจาก “การคัดแยกขยะ” ที่เกิดขึ้นในชุมชน ด้วยการนำขยะที่ถูกฝังกลบเป็นเวลานานแล้ว มาผ่านกระบวนการคัดแยกวัสดุที่สามารถเผาไหม้ได้ ก่อนนำไปสร้างเป็นพลังงาน อาทิ พลาสติก ยาง และกระดาษ ฯลฯ ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะจะให้พลังงานความร้อนสูง ลดมลพิษทางอากาศ และสามารถใช้ทดแทนการใช้เชื้อเพลิง “น้ำมันและถ่านหิน” ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่นำไปสู่ปัญหาภาวะโลกร้อนได้

วิธีการนี้มีความท้าทายที่จะต้อง “เตรียมขยะ” เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะที่มีคุณภาพ โดยทำให้มีค่าความร้อนปริมาณเถ้าและโลหะหนักอยู่ในระดับมาตรฐาน ซึ่งสิ่งที่ได้นอกจากแนวทางในการแนะนำและควบคุมเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเพิ่มมูลค่าขยะ ยังนำไปสู่การให้ความสำคัญต่อการคัดแยกขยะ ที่เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดก่อนการนำขยะไปสู่กระบวนการแปรรูป

RDF ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะช่วยสิ่งแวดล้อม ทางเลือกแทนน้ำมันและถ่านหิน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัช กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงขยะ RDF สามารถใช้ทดแทนการใช้น้ำมันและถ่านหินที่โลกกำลังขาดแคลนได้ แต่แต่อาจส่งผลต่อการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิตและการเผา จึงขอให้เป็น “ทางเลือกรอง” จากการนำขยะกลับไปใช้ใหม่ (Recycle) การใช้ซ้ำ (Reuse) และลดการเกิดขยะ (Reduce)

เพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติได้ต่อไปอย่างน้อยถึง 3 เป้าหมาย ได้แก่ SDG9 เพื่อการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม SDG11 เพื่อการพัฒนาเมืองและชุมชนยั่งยืน และ SDG12 เพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่า